Sunday, April 6, 2014

February 7, 2013 (The Bat - as in Baseball Bat)

[originally posted on February 6, 2013]

oo, isang baseball bat..
ang kaisa-isa kong kakampi at maaasahan sa loob ng impiyernong bahay na 'to..
si bestfriend..
naulit na naman, inatake na naman ako kagabi...

as usual, nagyabang na naman yung biological bunso..
sinisisi ako dahil hindi siya makagawa ng project kagabi...

fact #1 - madalas tinotopak ang internet sa bahay kapag gabi na
fact #2 - hindi na ma-install-an ng Microsoft Office ang unit na ko
at ang malaking pagkakamali niya: saan ka naman nakakita ng pesteng school na tini-text lang ang assignment o project nang late na ng gabi? hindi ba dapat sa school yun binibigay ng teacher?? malamang kasi eh pambababae lang ang inaatupag sa school..
fact #3 - matagal ko nang pinaalala sa kanilang lahat na nandito sa impiyernong bahay ang tungkol sa mga deprensya ng internet at pc

sobrang hina ng utak niya para magtanda..
tapos sasabihin niya na magiging top 5 siya sa board exam ng CPA balang araw..?
asa pa ang kupal!

hindi ako makatulog kagabi dahil nagdadabog at naninira ng mga gamit yung bata na para bang hindi siya nakabasag ng salamin noong nakaraang araw..
kapag ganun kasi ay mataas ang alert level ko dahil hinding-hindi ko gusto na may masisira sa mga gamit sa bahay, lalo na sa mga gamit ko..
pero anong ginawa ng tanga?
sa pag-aakala na tulog na ako kung anu-anong walang kuwentang pinagsasabi ng basura niyang bunganga - na pinagdadamutan ko daw siya..
nagdilim ang paningin ko at agad kong kinuha si bestfriend para mag-berserk mode sa bahay...

mga putang ina!
at balak pang makialam nung basurang biological father..
na nakakahiya daw kami sa mga kapitbahay - edi ba mas nakakahiya ang pagnanakaw o pangungutang na ang gagamiting dahilan eh ang anak pero sa totoo naman ay sa sugal lang mapupunta yung pera...

ang mga basurang yun..
konting dilim pa ng paningin..
konti pa, para tuluyan ko nang makalimutan na may mga walang kuwentang batas na sinusunod ang mga tao...

gustung-gusto ko nang patalsikin ang mga ulo nila mula sa kanilang mga leeg...


No comments:

Post a Comment