Wednesday, April 16, 2014

A Laptop Sideline - Third Week of March 2014 (INC)

March 17, 2014..
ano kayang meron today...?

---o0o---


March 18, 2014...

sabi sa Showbiz news..
bawal daw para sa mga Iglesia Ni Cristo na makipag-relasyon sa mga taga-ibang sekta..
na kailangan pang magpa-convert ng isa..
hindi ko lang alam kung gaano ka-teknikal yung ibig sabihin nun..
kung tumutukoy lang ba yun sa usapin ng pagpapakasal at pagsasama habambuhay..
o kung applicable rin ba yun tungkol sa boyfriend-girlfriend relationship...

wala lang..
nakakalungkot lang na makarinig ng ganung klase ng istorya..
nakakasakit ng damdamin eh... T,T

---o0o---


March 19, 2014...

ang medyo good news..
pina-evaluate ko sa Customer Support ng Rastaclat official website yung Snoop Lion na nabili ko..
nag-e-mail ako ng photos & descriptions nung bracelet na nakuha ko..
and they said na original nga daw yung nakuha kong item..
sounds good enough... — feeling , pero bakit hindi niya na-appreciate yun...?


about the Iglesia issue..
if that's the case, then it wouldn't be right to invest on her emotionally..
kapag nagmahal ka, i think na normal lang na i-consider mo yung possibility na yung tao na yun na yung makakasama mo sa habambuhay..
dahil kung hindi - eh ano pang rason at pinili mo siya..?
for experience..?
pamparami ng tally ng mga naka-relasyon mo na para kang isang fighter plane...?

isa lang akong hamak na Observer, na may history ng pagiging Roman Catholic na Christian..
kaya ano naman ang karapatan ko na magmahal ng isang Iglesia ni Cristo..?
simula pa lang, wala nang rason para ma-inlove siya sa akin..
hindi rin naman siguro yung pamilya niya yung tipo na babalewalain na lang yung difference pagdating sa religion..?
at pati na rin yung difference sa estado ng mga buhay namin...?

at siyempre, ako naman eh walang rason para magpa-convert sa kahit na anong religion ng dahil lang sa isang babae..
oo, gusto ko siya, at posibleng mahal ko na nga rin siya..
pero hindi naman ako ganung kasama para manggamit pa ng kung kaninong simbahan - mas mababastos ko lang nun ang mga diyos eh..
i just think it's unfair, na bakit kailangan pang mag-demand ng conversion..
hindi ba pwedeng magrespetuhan na lang ng kanya-kanyang mga paniniwala..?
hindi ba talaga pwede ang pagkakapantay-pantay para sa mga tao..?
hindi ba talaga totoo na may iisa lang na diyos, at kailangan pa ng conflict sa mga sekta...?

---o0o---


March 21, 2014...

ano nga ba 'tong napasok ko..??
bakit ba naman kasi sa kanya pa ako nagka-gusto..?
parang imposible talaga eh..
ako man yung ma-inlove lalo sa kanya, o kung aksidente man siyang ma-inlove sa akin - anuman ang mangyari eh wala rin namang patutunguhan...

hindi naman sa completely impossible na masolusyunan yung problema..
i believe nakakilala na ako minsan ng babaeng willing na magpa-convert out of Iglesia just for the sake of love..
pero ang isa pa kasing problema sa akin eh - wala naman akong kinabibilangan na sekta para lipatan nya just in case eh..
at parang sobrang aga pa para isipin yung ganung bagay..
pero siyempre, kailangan kong i-consider lahat ng risk sa sitwasyon kong ito...

kaya ako nagtataka kung bakit ba gusto ko pa ring mag-exert ng effort..
magsayang ng pera..
magbuwis ng kahihiyan..
at i-risk na masaktan lang ang aking damdamin..?
gusto ko ba talagang gawin 'to para lang maranasan ko ulit kung paano magmahal..?
ano, liligawan ko siya at hihintayin ko na basted-in niya ako, o kung hindi man mangyari yun eh ako na ang kusang titigil at magpapaalam once maabot ko na yung limit ko...?

kahit na papaano ko pa isipin..
mas tunog-praktikal pa rin talaga na mangolekta na lang ng Star Wars habambuhay..
o kahit nga siguro ang umarkila na lang ng pokpok na teacher eh mas magandang ideya eh..
kahit na yumaman pa yata ako in an instant eh bawal pa rin ako para sa kanya..
ano ba talaga ang gusto kong mangyari..???


No comments:

Post a Comment