Wednesday, April 16, 2014

A Laptop Sideline - Random Thoughts Since the Main Unit Crashed

hindi ko na na-monitor nang ayos yung respective date(s) ng mga pangyayaring 'to:
wala ngayon sa kanilang bahay yung family nung Espasol.. mukhang maagang umalis since mga Iglesia naman sila...
tapos ayun.. mukhang mag-isa nga lang siya sa batch nila na nagte-training sa PAL.. yung karamihan kasi eh nasa SEAIR at PAGSS.. ang galing naman niya kasi kinakaya niyang mag-solo na.. pero saan nga kaya siya nag-i-stay sa Pasay..?
sorry ineng ha.. kung naghahanap ako ng pwede kong ma...ging teacher.. totoong sa tingin ko na parang mahal na nga kita - eh kaso hindi mo naman ako gusto eh.. kumbaga natural na lang na assumption na 'wala akong karelasyon' = 'no experience'.. mukhang wala naman akong kasuwerte-suwerte na sa mga babae eh, hindi naman sa priority ko talaga yung bagay na 'yun', eh kaso ayoko namang mamatay na lang nang hindi man lang nalalaman yung totoong pakiramdam nun.. parang nakakahiya naman kasing isipin na related dun yung art ko, tas ako mismo eh wala naman talagang kaalam-alam.. oo, naiisip ko na para ngang nagtataksil na rin ako sa nararamdaman ko para sa'yo, pero technically wala naman akong maba-violate since hindi naman 'tayo'.. di ga tama naman ako..?
kaya ko naman sanang maghintay eh - kaso kung wala naman akong hinihintay na, edi parang niloloko ko naman nun ang sarili ko...
bakit ba kasi hindi ka naging mabait sa akin...??

---o0o---


hindi ko gusto yung ganitong pakiramdam, sobrang liit na nga ng tingin ko sa sarili ko nang dahil sa sunod-sunod na kamalasan na nangyayari sa buhay ko.. tapos hindi ko pa maalis sa isip ko yung espasol...
nakakapagod na, feeling ko kasi parte rin siya ng mga kamalasan na ipinataw saken eh.. ilang linggo na rin siyang nagpapaluwas-luwas nang dahil sa training niya sa PAL.. at hindi ko maiwasang mag-alala para sa kanya sa tuwing bumibiyahe siya ng gabi (nadating ng past 20:00, at naalis ng past 18 o 19:00).. tapos malalaman ko pa na hindi nya kasama sa work place yung mga batchmates niya sa LCC.. at tsaka nasaan ba yung lintik na luckiest guy on Earth na yun, at hindi man lang siya nagagawang ihatid o sunduin kapag kailangan nya ng makakasama..? nakakahinga na nga lang ako nang maluwag kapag nakikita kong nakauwi na siya sa bahay nila eh...
sobrang lapit ko lang sa kanya, pero wala na akong magawa.. hindi ko siya pwedeng lapitan, kausapin, at mahawakan, hindi ko siya pwedeng makilala at hindi ko siya pwedeng magustuhan o mai-date man lang kahit na isang beses lang.. lahat na lang bawal saken...
gusto ko siyang kumustahin nang personal, at siguro ihatid sa tuwing lumuluwas na siya just to make sure na magiging secure siya.. hindi naman sa minamaliit ko yung kakayahan nya na protektahan ang sarili niya bilang babae.. nagkataon lang na siya yung babaeng gusto ko kaya concerned ako sa kanya...
pero sa tuwing naiisip ko na lapitan na ulit siya, bigla na lang bumabalik saken at para akong sinasampal nung alaala nung mga rejection na inabot ko sa kanya noon.. tapos maiisip ko na ayoko nang mapahiyang muli, na maige pa ngang ipaubaya ko na siya dun sa lalaking mahal na nya yata...
ewan ko kung ano pa nga ba ang pinanghahawakan ko.. baka nga hinihintay ko na lang na sumulpot yung pangalan o picture nung luckiest guy on Earth na yun para tuluyan na akong sumuko...
gustung-gusto ko pa rin siya hanggang ngayon, pero walang-wala ng natitirang mabuti tungkol sa pagkatao ko...
tama na please.. gusto ko na lang mawala...

---o0o---


ano nga ba ang dapat kong gawin..? gusto kong makita yung Category B na babae na yun na gumugulo sa damdamin ko.. gusto kong malaman kung bakit ganito na lang ang epekto niya sa hormones ko...
gusto ko siyang kumustahin - yung training niya sa PAL (buwiset kasi yung commercial ng PAL eh, parati siyang pinapaalala saken >,<), yung bahay na tinutuluyan niya dun sa may Pasay (i supposed), at pati na rin yung puso niya na inalay na niya yata dun sa Luckiest Guy on Earth niya na yun.. gusto ko lang makasiguro na 'okay' lang siya...
isang pagkakataon pa sana.. para makita ko ulit siya nang malapitan.. kakausapin ko siya kung papayag siya.. at kukunin ko yung pagkakataon na yun para mapagmasdan ko siyang muli.. yung mukha nya kung saan ako naku-cute-an, at sana rin makita kong muli yung maganda niyang ngiti.. gusto ko lang sanang makasiguro kung gusto ko pa nga ba siya - bilang babae, at hindi dahil na lang dun sa pekeng crush na istorya na yun...
please lang December.. magbigay ka naman ng pagkakataon.. ng konting FATE.. yung tipong wala talagang mga asungot na demonyo na pwedeng makaabala sa paligid namin.. promise, kapag pinagtulakan pa ulit niya ako palayo sa kanya - eh ito na yung last time na susubukan kong ilapit ang sarili ko sa Espasol.. kapag walang nangyari, edi balik sa original na mga plano - rerenta na lang ng teacher o di kaya maghihintay para dun sa Pinaka-Malas na Babae sa Mundo na maiisipang ligawan ako.. sige na, subukan pa natin ng isang beses.. kahit bilang kapalit na lang ng lahat ng kamalasan na inabot ko sa taong 2013...

---o0o---


asar! wag mo naman akong tuksuhin, Espasol.. 4 Sundays (lampas 1 buwan) ko ng nahuhuli yung schedule niya nang pagluwas, pero hindi ko talaga siya magawang ihatid palabas at kumustahin eh...
kagaya na lang ngayong gabi, pasado 6:30 pm lang siya umalis, lakad lang, at buhat-buhat yung marami niyang bag na supposedly binubuhat para sa kanya nung Luckiest Guy on Earth nya na yun.. tuksung-tukso na ako kaninang alukin siya ng tulong palabas, pero ayokong isipin niya na inaabangan ko naman siya para masamantala ko yung pagiging magkalapit bahay namin (considering yung mga request niya saken dati)...
sa ngayon, curious lang talaga ako sa kalagayan niya sa PAL at sa tinutuluyan niya dun.. kung ligtas ba yung mga lugar na ginagalawan nya, kung ligtas ba yung mga taong nakakasalamuha niya, at kung ligtas ba yung pagbiyahe-biyahe nya ng gabi.. alam ko naman na marami ng tao ang sanay mag-travel tuwing gabi, mapa-lalaki man o babae.. pero siyempre concern ako para dun sa babaeng gustung-gusto ko.. she seems fine naman, pero gusto ko pa ring makasiguro eh...
pero mabuti na rin at hindi ako nagpadala sa tukso kanina, dahil kung ginawa ko yun eh tiyak na mahuhuli lang ako nung biological mother at demon biological brother ko sa mga kalandian ko...
iniisip ko tuloy.. pangit bang tingnan para sa isang babae kung kukumustahin siya paminsan-minsan ng lalaking ilang beses na niyang ipinagtulakan palayo..? nakakasura ba yun o nakakabuwiset o nakakadiri para dun sa babae..?
gusto kong makasiguro kung ano ba ako para dun sa Espasol na yun..? kung anong dating ko sa kanya..? kung bakit nagagawa niyang ngumiti pa rin kapag nagkakausap kami..? mukha ba akong katawa-tawa..? o pinagkakatuwaan ba niya ako dahil parang patay na patay pa rin ako sa kanya kahit na ilang beses na niya akong ni-reject...
at ganito na lang natapos ang first week of December namin.. 2 magkalapit bahay na hindi naman nagku-krus ang mga landas.. 3 weeks to go.. please naman, gift nyo na sa akin for New Year o'.. gusto ko siyang makausap...

---o0o---


last month na at pinag-iisip na naman ako nung cute na cute na Espasol.. ano na nga ba ang nangyayari..?
by july 8, 2013, ibinasura na nya ako nang hindi man lang sinasagot yung mga tanong ko sa kanya, by july 9 eh b-in-lock na nya ako sa Facebook dahil na rin sa suggestion ko...
tapos makalipas lang ang isang buwan at kaunti eh ang lakas ng loob niyang magpakita pa sa bahay namin na parang hindi nya ako nasaktan ah.. mula august 15 to september 14 eh naka-4 siyang punta samen, 3 sa 4 na yun eh hindi naman kami nagpangita, tas nung unang beses pa eh may sinasabi siyang 'masakit sa dibdib'.. by sept 14, nagpanagpo din ulit kami sa wakas, more than 2 months yun after nung last rejection.. ang totoo, iniisip ko kung sinubukan ba niya sadya akong bigyan ng opening nung mga pagkakataon na yun.. yung rose incident noong sept 27 na ang sumunod sa tagpong yun, after that eh hindi na ulit siya bumalik samen.. ewan, hindi ko alam kung natunugan ba niya na sa akin galing yung flowers, at kung nabigyan ko ba ulit siya ng rason para mas iwasan na ako...
dumating ang october, may konting interesanteng pangyayari, pero wala pa ring definite na paliwanag.. noon nag-start na rin siyang magluluwas para sa training nya kaya bihira na siyang lumagi sa villa.. oct 20 noong i-post nya yung 'paki-explan. labyu.' na yun.. oct 21 eh bumigay na ang unit ko kaya hindi ko na siya mabantayan nang maige.. within 7 days after that, nag-emo na naman yung dalaga, kesyo hindi daw siya importante, tas na-sad at nairita pa.. naisip ko tuloy na baka hindi pa niya nakukuha yung 'explanation' na hinihingi nya dun sa Luckiest Guy on Earth nya na yun - whoever he is...
by november eh naging payapa na ulit siya.. may ilang kakaibang naikilos yung stepmom nya, pero hindi pa talaga ulit kami nagkakausap ni ma'am.. tas nung nov 29 nag-post naman siya ng kesyo 'hindi na kailangang tanungin yung guy kung mahal ba siya nito dahil makikita na sa paraan ng pagtrato nito sa kanya'.. at tingin ko sagot nya yun dun sa mismong explanation na hinihingi nya...

---o0o---


ayoko ng ganitong pakiramdam...
hindi ko naman sigurado, pero yun yung kinakatakutan ko...
kulot na naman pala siya, may pinagpapagandahan siguro.. hindi ko siya masyadong na-obserbahan today dahil sa sobrang daming chapters na binasa ko.. na-miss ko na nga yung Sunday outfit nya, tapos hindi ko pa siya nakita sa pag-alis niya (yata)...
wala lang.. may lalaki kasing pumunta sa kanila.. hindi ko talaga alam kung sino yung sadya nun.. may angkas kasi yung guy na babae sa motor nya, tapos may bisita ring dalaga sa bahay ng Espasol.. gabi na kaya hindi ko masiguro kung sino yung kinausap nung lalaki, pero base sa suot eh yung Espasol yata.. ewan, parang may nagka-ayos yung dating ng usapan nila eh.. after that eh kinausap din yung guy ng tatay ng Espasol, tas pati yung stepmom eh kinausap rin sya...
ewan.. pakiramdam ko malapit na ngang lumabas yung sagot, na wala na nga akong ibang kailangang gawin kundi hintayin na ma-reveal kung sino yung lintik na Luckiest Guy on Earth na yun.. gustung-gusto ko nang matapos ang lahat, yung matigil na yung mga pagtatanong ko sa isip ko, yung makawala sa pagkaka-gusto ko sa babaeng yun.. pero gusto ko talagang makasiguro - na tapos na nga ang lahat para sa akin.. kailangan ko lang talaga ng sapat at matibay na ebidensya...
may araw rin kayong mga salbaheng kababaihan kayo.. simula sa araw ng aking pagkabigo, hinding-hindi na ako magtitiwala sa mga kauri nyo.. lahat ng mga babaeng hindi ko pa naman kilala eh ituturing ko na lang na pasukan lang ng tutut...
bakit ko ba 'to ginawa sa sarili ko..? i was already broken before.. tapos mas sinira ko pa ang sarili ko kapo-focus sa kanya...
kailangan ko na talagang makahanap ng teacher, dahil buwiset na buwiset na ako sa buhay na 'to...

---o0o---


kanina pumunta ako sa kabilang bahay para kumuha ng bag na naiwanan ni Doktora..
habang papunta ako doon, narinig ko na nagbukas din yung gate ng teritoryo nung Espasol..
siyempre dedma lang, kumaripas ako sa loob ng kabilang bahay para kuhanin yung bag..
pagkalabas ko ng gate nila, saka ko nalaman na yung Espasol pala yung lumabas nung bahay nila..
suot yung black top, black-white stripes na skirt na suot niya sa Thursday Samba Day nila kaninang umaga, pero naka flops na lang..
tas nagpunta siya doon sa tindahan sa may looban..
lumagpas yung kotse ng biological brother ko hanggang doon sa may ospital at doon sila bumuwelta..
ako naman eh nag-aabang na lang doon sa may sidewalk sa tapat ng bahay nila para iabot yung bag..
ilang saglit lang at umalis na rin sa tindahan yung Espasol..
hindi ko naman siya tinitingnan ng diretsa, pero siyempre sakop na rin siya nung view ko dahil nakatingin ako sa panggagalingan nung kotseng inaabangan ko..
oo, medyo napaisip ako nung pabalik na nga yung Espasol, hindi ko kasi alam kung paano ko siya haharapin sa ganoong pagkakataon (gaya last week, aksidente kaming nagkatinginan habang nasa labas kami ng mga bahay namin, ayokong isipin niya na tinitingnan ko nga siya kaya kaagad din akong lumingon sa ibang direksiyon)..
tapos habang nag-iisip ako kung babatiin ko ba siya o huwag na lang, eh bigla ba naman siyang tumawid sa kabilang kalye..
naisip ko tuloy na baka nga iniiwasan na niya ako lalo dahil dun sa bulaklak, kasi hindi ko na talaga siya nakaharap matapos yung insidente na yun..
edi ayun, hindi ko na lang siya pinansin, hindi ko siya nilingon kahit noong dumaan na siya mismo sa tapat ko..
hinintay ko na lang yung kotse, inabot yung bag, nagsara ng kabilang bahay, at umuwi na lang...

tapos ngayong hapon..
umalis na ulit sila..
naka-pink na tee shirt na cut short, yung tipong kapag itinaas ang mga braso eh makikita na ang tiyan..
blue denim shorts..
tsaka flops..
seksi, baka may pinagpapaseksihan... — feeling natatanga pa rin sa babaeng yun...

---o0o---


nga pala..
nakita ko na yata ulit kahapon yung motor guy..
pero ibang babae yung kausap niya, chubby eh, at hindi talaga taga-dun sa bahay ng Espasol..
hindi naman guwapo eh..
ano ga yun..?
false alarm lang...? — feeling nahihiwagaan pa rin sa lovelife nung Espasol..?

---o0o---


hay.....
at mukhang plano pa nung Espasol na mag-migrate sa Canada kapag nagkataon..
edi huwag na..
hindi na aasang magka-lovelife pang muli... T,T — feeling para kang yung secret background video sa videoke machine, husto ka sa pang-aakit - pero nambibitin ka naman...

---o0o---


mukhang last day na ng bakasyon ng Espasol ah.. baka mamaya lumuwas na ulit siya..

hindi naman sa pinagdamutan na talaga ako ni FATE ng pagkakataon para makita syang muli.. ang totoo, madami namang dumating na tsansa para muli ko sana siyang malapitan, 4 na clear na beses yun kung tutuusin.. kaso hindi lang talaga ganun yung hiniling kong setup eh.. takot kasi ako, na baka kung ako yung gagawa nung approach eh talagang maranasan ko na kung paano nya ako iwasan.. kesyo baka masabihan nya ako ng 'leave me alone' o ng 'stay away from me' na may kasama pang tulak palayo, o baka nga masuka pa siya sa presence ko.. mababa na kasi ang respeto ko sa sarili ko para magawa ko pa yun...

mas gusto ko sanang siya yung unang lumapit sa akin.. para kahit na tanggihan nya ang pangungumusta ko eh hindi naman magiging sobra-sobra yung pagkapahiya ko sa harapan niya.. kasi baka maiyak na ako talaga sa harap niya pag nagkataon...

sana lang dumating pa yung pagkakataon na yun para sa akin...

PS: gusto ko na yung istorya nung When a Man Falls In Love, bukod kasi sa parehas kaming nahulog para sa isang bagets, eh talunan rin pala sa lovelife yung papel dun nung bidang lalaki... T,T

---o0o---


at ayun na nga..
mukhang lumuwas na ulit yung Espasol ngayong hapon..
17 days yung nasayang na panahon..
mukhang na-impatso yata ako sa Espasol nitong nagdaang bakasyon..
mukhang mas na-in-love na naman ako sa kanya..
pero ngayon, balik na ulit ako sa pagbabantay sa kanya..
aasa na parati siyang makakaluwas at makakauwi nang ligtas sa bawat linggong daraan...

masakit pero wala naman akong choice kundi tiisin 'tong ganitong pakiramdam..
gusto ko siya kaya kailangan kong irespeto at sundin yung pakiusap nya na lubayan ko na lang siya..
pero dahil din dun sa pagkakagusto ko sa kanya kaya hindi ko siya maiwasan na nang husto...

hanggang ngayon umaasa pa rin ako na babawiin nya yung mga sinabi nya sa akin..
na baka sakaling hayaan rin nga niya akong makapasok sa buhay niya..
pero bakit ayaw dumating nung pagkakataong hinihingi ko..?
hihintayin ko na rin lang ba na tumulak na siya papuntang Canada...? T,T

---o0o---


ba't ganun..?
ba't parang hindi pa rin siya masaya..?
ano ba kasi talaga para sa kanya yung Luckiest Guy on Earth na yun..?
at bakit hinding-hindi ko siya mahuli o makita..?

"matangkad pa sa'yo ang pride mo"..?
"sometimes you have to act like you don't care even when you do care a lot"..?
"don't cry for it's over, smile coz it happened"..?
ano bang ibig sabihin ng mga yun para sa kanya..?
dalawang beses na niyang sinasabi yung 'it's over' na yun ah..
ganun ba talaga kagunggong yung lalaking yun para pakawalan na lang siya..?

hay..
kung mare-retrieve ko lang sana yung iba pang data sa hard disk nung unit ko...

sa totoo lang iniisip ko kung kakayanin ko pa bang tumanggap ng isa pang rejection..
takot akong tumanggap ng more damage..
pero parang ayoko rin namang maging 'alternative' lang..
kung bakit naman kasi parati na lang akong sablay...? T,T


No comments:

Post a Comment