Thursday, April 17, 2014

A Laptop Sideline - Early April 2014 Thoughts (Back to Writing)

April 1, 2013 noong nagsimula akong i-narrate ang tungkol sa Untimely Love Story ko..
at hindi ko na namalayan na mahigit isang taon na rin nga pala ang nakalipas simula noon...


March 30, 2014...

bago ako tuluyang dumako sa April..
this is a day after nung Red Roses Tragedy..
at sa araw na 'to, nag-decide ako na putulan na yung mahaba kong buhok (correction, bale pagka-basted ko pa lang noong March 29 eh naisip ko nang gupitin ang sarili kong buhok)..
pero maikli lang naman yung ibinawas ko sa pagkakataon na 'to...


that same day..
nakita ko sa tindahan sa may kabilang kalye yung pa-tatlo kong crush noong nasa elementary pa ako..
medyo chubby na siya at may dibdib na rin..
nakita ko na siya dati doon eh, pero mukhang doon na pala talaga siya nakatira (sa tantsa ko)..
hindi yun yung biological family niya, so i suppose na married na siya ngayon at nakatira sa mga biyenan..
noong una kaming nagkita, binati pa niya ako at tinanong kung graduate na ba ako..?
pero masyadong pormal yung pagkasagot ko sa kanya ng 'oo', na para bang hindi ko siya natatandaan, pero ang totoo eh nakilala ko na kaagad siya pagkakita ko pa lang sa kanya..
memorable siya para sa akin..
kasi siya yung kauna-unahang babae na diniskartehan ko sa grade school through letters and chocolates..
bukod pa dun yung pananambang at pagsabay ko sa kanya sa tuwing pumapasok na siya sa school (kasi taga-malapit lang sila sa school namin eh)..
kaso dumating sa punto na parang may pagka-bully na yung tingin ko sa kanya at sa mga barkada niya..
eventually sila nung isa kong kaklase yung nagkatuluyan...

tapos may isa pa akong naalala..
may pinsan rin siyang babae na classmate niya..
at according to rumors eh nagka-crush 'daw' yun sa akin..
minsan, habang nasa Flag Retreat na kaming mga estudyante (yung kakanta ng Lupang Hinirang at magbababa ng watawat ng Pilipinas bago kami magsipag-uwian)..
may nakarating sa akin na mensahe habang nasa pila pa kami..
isang hamon yun para sa isang suntukan..
at ang ikina-sorpresa ko - eh galing yun sa isang babae..
medyo boyish pa siya noon, pero tisay yun, matangkad, at maganda din..
tapos ayun, pinaratangan niya ako na inaagaw ko daw sa kanya yung pinsan nung crush ko, kaya kailangan naming magsuntukan..
pero dahil babae siya, eh dinaan ko na lang siya sa usapan..
tutal eh wala rin naman akong gusto dun sa pinopormahan niyang babae eh..
pinaliwanag ko yun sa kanya at naintindihan naman niya yun, at humingi siya ng paumanhin sa akin..
ewan, pero sa itsura niya noong kausap ko siya eh mukhang hindi naman siya handang makipag-away, mas mukha pa nga siyang masaya eh...

at dito nagtatapos ang aking maiksing throwback...

---o0o---


dreams of the morrow hath the shattered soul..
pride is lost..
wings stripped away, the end is nigh..

the fates are cruel..
there are no dreams, no honor remains..
the arrow has left the bow of the goddess...
 
feeling , iwas-INC na ako simula ngayon...

---o0o---


April 1, 2014...

ginawa ko na ang 2nd cut - ang final cut ng buhok ko..
at ang tawag sa tabas na ginawa - Potassium Cut..
bagay na bagay sa mga kagaya kong Potassium..
ang itsura niya eh parang Bob Cut na medyo sumasabog yung buhok sa likod..
hay.....
antagal ko pa namang iningatan yung ponytail ko..
para kasi sa akin eh halos katumbas yun ng top knot ng mga samurai eh..
palatandaan ng pagiging line artist ko.. 
at ang pagputol ko nun eh nangangahulugan ng pagbaba o kawalan na ng respeto para sa sarili ko...

---o0o---


April 2, 2014...

hindi na kita buburahin dito sa puso ko..
sarili ko na lang ang buburahin ko...
 
feeling , Potassium-mode...

---o0o---


April 6, 2014...

'first boyfriend'..
may mga bisita noon sa bahay ng Espasol eh..
at narinig ko lang yung phrase na yun..
ano pa ba ang pakialam ko kung sino ang tinutukoy nila dun...?


tapos short dream..
(by April 5 siguro 'to)..
nakaupo daw yung Espasol nang medyo paliyad on something..
parang nasa may kalye daw siya, o basta open area..
medyo malaki daw yung tiyan niya noon..
hindi naman tipong pang-buntis..
bilbil siguro yun... XD

---o0o---


halos ganitong-ganito yung naging istorya ko..
in-edit ko na yung lyrics nitong kanta:


My Stupid Mouth
by John Mayer

My stupid mouth
Has got me in trouble
I said too much again
...

...
...
...
Just dying for a subject change

Oh, another social casualty
Score one more for me

How could I forget?
**** said, "Think before speaking"
No filter in my head
Oh, what's a boy to do
I guess he better find one soon

...
...
...
...

And I could see clearly
An indelible line was drawn
Between what was good, what just slipped out and what went wrong

Oh, the way she feels about me has changed
Thanks for playing, try again.

How could I forget?
**** said, "Think before speaking"
No filter in my head
Oh, what's a boy to do
I guess he better find one

I'm never speaking up again
It only hurts me
I'd rather be a mystery
Than she desert me

Oh I'm never speaking up again
Starting now

One more thing
Why is it my fault?
So maybe I try too hard
But it's all because of this desire

Just wanna be liked
...
Looks like the joke's on me
So call me "Captain Backfire"

I'm never speaking up again
It only hurts me
I'd rather be a mystery
Than she desert me

Oh, I'm never speaking up again
I'm never speaking up again
I'm never speaking up again
Starting now
Starting now
 


feeling , The Potassium Song.....

---o0o---


April 7, 2014...

natanong ako nung isa kong kliyente sa yelo kung 'nagpagupit' daw ba ako..?
kahit depressed pa ako noong mga oras na yun, eh napangiti na lang ako at sinagot siya na ako lang ang nagputol sa buhok ko..
dapat nga ipapaliwanag ko pa na pinutol ko yun dahil na-basted ako ng gusto kong babae eh, pero hindi ko na lang itinuloy..
tapos napangiti na rin siya bago siya tuluyang umalis..
medyo chicks din yung isang yun..
hawigin siya ni Bella Padilla..
may highlights nga lang ang buhok niya, parang yung Espasol..
medyo skinny ang body type niya, pero may kaunting dibdib rin naman...

---o0o---


April 8, 2014...

by 7:26 PM..
saktong kaaalis ko lang nito sa kabilang bahay..
alam ko na noon na may nag-uusap na mga tao sa may katapat lang na bahay, sa may kalye..
pero pagbukas ko na nung main gate ng inuupahang bahay ng biological brother ko..
eh saka ko napansin na yung Espasol pala yun na kausap yung mananahi..
tapat na tapat pa siya doon sa may gate..
pero dedma na lang - basted eh..
tapos halos sabay na kami sa pag-uwi namin sa sarili naming mga bahay noon..
walang pansinan..
as usual..
parang hindi na ulit magkakilala...

---o0o---


April 9, 2014...

sa wakas!
nakatapos din ako ng isang matinong ballpen-portrait ng Espasol..
halos nakumpleto ko na yung sideview niya... 
feeling Potassium.....
 
---o0o---
 
 
 April 10, 2014...
 
tapos na!
at naubos ko na rin sa wakas ang budget para sa pang-e-Espasol..
at are, nauwi ako sa isang Lenovo IdeaTab A1000 for Php 5,999...

sana lang masamahan ako nare for the next few years..
sana naman hindi ito madamay sa mga parusa ko sa buhay...
 
feeling Potassium.....


pag-uwi ko pa nitong araw na ito galing sa mall..
eh nagkataong nakasalubong ko yung SUV nila habang papalabas ito ng subdivision..
hindi ko alam kung sino ang may dala nun during that time..
pero i'm sure hindi yun si Sir, kasi pagdating ko sa bahay eh nakita ko pa siya eh...

---o0o---


okay!
i-delay na muna ulit yang pagpapatiwakal na yan (medyo ayos na ako ngayon)..
sasabay na lang ulit ako sa ending ng One Piece...

ang bagong target:
[ ] Php 30,000 worth na kepyas ng mala-modelong titser...

lesson(s) learned:
- umiwas sa mga Iglesia
- may mga babaeng sumasang-ayon lang para lang matapos na ang usapan, but they do not necessarily mean it
- huwag nang magtitiwala sa mga tao
- daig ng pokpok ang normal na babae, sa pokpok eh basta usap-deal lang, pero sa normal na babae eh kakailanganin mo pang mag-analyze nang maige
- pwede lang ulit magmahal kung ako na ang liligawan

ang good news - pwedeng mag-deactivate ng Facebook gamit ang Google Chrome..
ang bad news - ang hirap maglagay ng password, at walang download option ang mga images sa Facebook..
mas mabilis pang mag-type dito sa cellphone ko eh... >,<
 
---o0o---
 
 
April 15, 2014...
 
medyo nagagawa ko nang balewalain yung presence nung Espasol dito sa lugar namin..
sa tulong na rin ng nilalaro kong Fantasy Defense sa tablet ko..
kahit pa anong pagpaparamdam ng mga motion detector sa bahay nila - eh dedma na lang..
tutal wala na rin namang mangyayari eh...
 

No comments:

Post a Comment