Saturday, April 12, 2014

June 30, 2013 - The Adventures of Thiefman, Liar-Boy, and Imbecile Woman


The Adventures of Thiefman, Liar-Boy, and Imbecile Woman

end of June nga at sweldo time na sana..
kaso parang hindi ko rin mararamdaman yun dahil sa iniliit ng komisyon ko this month..
nasira na nga nung nagdaang pesteng eleksyon ang kita ko last month, tas pati ba naman itong pesteng buwan na simula ng pesteng school year eh sinira na rin nila..
ikaw ba naman ang tumanggi nang tumanggi sa mga kliyente dahil nawawala yung pondo ng business..
nakakabuwiset..
eh halos mapupunta lang sa expenses ang kinita ko ngayon eh...

tapos andun pa yung mga pang-bopols na hirit ng mga taong may kasalanan kung bakit nasisira yung negosyo..
patatamaan pa ako na edi maghanap na ako ng trabaho, eh sila nga itong mga bobong sinaid na nang sinaid yung pera ng kamag-anak nila..
tapos mas inuna pang ipangutang yung pambayad ng utang niya, kesa sa bayarin sa kuryente at internet..
at katanga ko naman, dahil pinautang ko nga ang biological mother ko, dahil nangako siya sa akin na malapit na daw matapos yung pesteng processing ng retirement niya..
sana lang naiisip nila na sa halip na ipangutang at gamitin sa private school ang mga dumadating na pera..
eh sana eh binabalik na lang nila yung pondo nung negosyo..
tutal wala rin namang naipapasang accounting exam yung bobong bata eh..
30 to 40 thousand Php for 5 months, eh bayad na sana sila nun dun sa mga ninanakaw nila dun sa negosyo eh..
at hindi pa sana nila ako napeperwisyo sa sarili kong buhay...

hindi ko na alam ang gagawin ko..
lahat ng pang-load ko eh nautang na rin nila..
kagagastos sa load kahit wala namang kuwenta ang mga pinag-uusapan..
ni hindi ko na nga magawang mag-reload ng mga load wallet ko para ituloy yung micro-business ko eh..
sumasakit na ang ulo ko sa pagpapaikot ng mga pera ko..
ang masama nare eh baka mamaya eh may lumabas na ulit na bagong Star Wars nang wala naman akong cash on hand na...

haaay..
kailan nga ba magiging patas ang buhay..?
o forever na ba ang 'Tonight' ko..?


No comments:

Post a Comment