Wednesday, April 16, 2014

September 4, 2013 - The Adventures of Thiefman, Liar-Boy, and Imbecile Woman


The Adventures of Thiefman, Liar-Boy, and Imbecile Woman
Subtitle: Cross-Fire

mas malalaking problema...

una tungkol sa mga utang nung imbecile woman..
nagbayad kasi siya ng malalaking halaga sa bangkong pinagkakautangan niya..
kaso kahit na malaki na yung amount..
eh hindi naman siya fully paid dun sa dalawang card na gamit niya..
sa halip na pumatay ng kahit na isa man lang na credit card eh ang ginawa niya eh parang hinulugan lang yung 2..
at ginawa niya yun ng wala man lang silang pormal na usapan at kasulatan nung bangko..
tapos ngayon siya itong magde-decide na yun na lang yung babayaran niyang amount..
na tapos na ang pagbabayad niya sa mga credit card niya..
hindi niya kasi naiintindihan na liability niya yun eh..
ganun talaga katuso ang patakaran sa mga credit card..
na parang instrumento na yun ng demonyo..
mangutang ka at papasok ang interes..
mahuli ka nang pagbabayad at papasok ang interes..
bukod pa yung mga annual fee..
tas magbayad ka ng minimum amount due, at parang niloko mo lang ang sarili mo, dahil sa interes lang halos mapupunta yung binayad mo..
dapat kasi naintindihan niya yun bago siya pumirma at kumuha ng mga card mula sa iba't ibang mga bangko...

maganda na sana yung plano noong una eh..
makikiusap muna na tanggalin na yung mga unnecessary na interes lalo't matagal na namang hindi nagagamit yung mga card..
tapos saka makikipag-areglo..
pero ang nangyari..
dahil sa takot niya na magkaroon na naman ng 600 Php na late charge yung card niya..
eh pinasukan na niya ng malaki pero hindi naman sapat na bayad kahit na wala pa namang pormal na agreement..
tapos ngayon aasa siya na siya yung masusunod..
mabuti kung magiging mabait sa kanya yung bangko at maiintindihan ang sitwasyon niya..
dahil pension loan na 'tong ginamit niya ngayon..
ibig sabihin yung kulang niyang monthly pension eh binawasan na naman niya..
at sana naman eh hindi mauwi sa wala areng katangahan niya..
sobrang bopols talaga...


ang ikalawang problema nga ay ang cross-fire..
kamakailan kasi ay lumayas na si Thiefman dito sa bahay..
natakot yata dun sa bat ko..
ang magandang dulot nun eh nabawasan ang kaguluhan at gastos..
at least yung mag-ina na lang ang posibleng mag-away araw-araw..
pero bilang kapalit naman..
eh binabagabag nito nang husto ang kalooban ng isa ko pang biological brother..
ang reklamo niya eh hindi daw kami nag-iisip..
eh sinong putang ina ba ang nagpalayas dun sa magnanakaw..?
wala naman eh..
ang sabi ko gusto ko ng katahimikan..
at kung magre-request man ako, eh yun eh yung mag-suicide na yung biological demon sperm donor namin..
kung tutuusin madali lang naman yung solusyon eh..
edi isipin na broken family kami...

ewan ko ba sa isang yun..
mukhang tinamaan ng kahihiyan dahil sa bagong-silang nilang anak..
nahihiya siguro sa asawa niya at sa mga kamag-anak nito na wasak ang kanyang pamilya..
natatakot daw siya na baka mangutang na naman yung Thiefman sa bayan at kami na naman yung pagbabayarin..
nahihiya daw siya na dun yun nang-aalipin at nakikigastos sa bahay ng mga kamag-anak nito..
eh sino ba yung galit na galit noong malaman na naisangla ang mga kaluluwa namin sa kung kanino kapalit ng perang hindi namin alam kung saan napunta..?
sino ba yung galit na galit noong malaman na inutangan ang asawa niya ng 10 Php at inabala pa talaga sa may bakod sa pagitan ng mga bahay namin..?
eh sino ba yung maseselan pagdating sa usok ng sigarilyo sa loob ng bahay namin..?
edi ga'y siya!
tapos ngayon gagayahin pa niya yung teknik ng ama niya..
na isusumbat sa amin lahat ng mumunting bagay na nagawa nung isa..
hindi ba niya alam na lahat ng nagastos noong Thiefman, pagsama-samahin man ang mga yun eh mas malaki pa rin yung utang na naging resulta ng mga pansamantalang pera na yun..
kung meron mang may utang na loob sa kanya, eh dapat areng bunso nilang si Liar-Boy na nakinabang nang husto..
pero ano, dahil sa sobrang kasamaan rin naman nung batang yun, eh piggy bank rin lang ang turing sa ama niya..
pero saan nga ba nag-uugat areng mga pagtatalo namin dito sa bahay ngayon..?
ang suspetsiya ko - eh dahil sa pangalan at reputasyon..
dahil dala nung isa ang apelyido ng kanyang ama..
at may pangalan ring iniingatan ang asawa niya..
kaya naman natatakot sila na baka masira sila kasabay ng pagkasira ng Thiefman...

puros sermon dito sa bahay..
na kesyo nag-iimbento lang daw ako ng istorya tungkol sa pagnanakaw noon..
na kesyo pinalaki ko lang daw yung kuwentong yun..
at isa yun sa pinakamasakit na bintang para sa akin..
nawalan ako ng kumpiyansa sa sarili ko at ng sense of security sa kabuuan..
naging idle ako at na-stock dito sa bahay dahil sa demonyong pangyayari na yun..
sinira ng pangyayaring yun ang natitirang buhay ko..
tapos ano, sasabihan nila ako na may deperensya ako sa ulo at nag-iimbento lang ng istorya o ng mga assumption..?
para ano..?
para lang malinis nila ang pangalan ng ama niya, na kahit siya eh alam naman niyang hindi rin talaga malinis..
ako, yung biological demon brother ko, at maging ang biological mother ko..
kaming 3, nahuli na namin sa akto ng pagnanakaw at pagkakalkal ng mga gamit ang Thiefman..
hindi pa ba yun sapat na patunay kung anong kaya niyang gawin sa tuwing baon siya sa utang..?

bukod pa dun yung verbal abuse sa biological mother ko..
at ang pagsisira ng mga gamit sa bahay..
na kung tutuusin eh pwede nang grounds para hindi na siya muling makalapit sa amin..
dahil violence yun against women/children..
pero dahil pa rin masyado nilang pinahahalagahan ang 'pangalan' eh hindi nila magawang magsampa ng kaso..
masyado daw naming tinitipid si Thiefman..
sa paggamit ng kuryente at ng pagkain, at maging sa bisyo niya..
ay putang ina!
puros nga ako reklamo sa mga gastusin sa blog entries ko..
pero wala naman talagang nasunod dun eh..
diretso pa rin sa panonood ng tv maghapon-magdamag..
diretso pa rin sa pagkain ng lahat ng makita sa loob ng bahay..
diretso pa rin sa paggamit ng gasul bilang lighter..
at diretso pa rin sa pagnanakaw para lang sa sigarilyo..
ganun naman talaga sa bahay na ito eh..
kahit na magsalita ka pa - eh wala namang makikinig..
tapos kung makaarte yung Thiefman eh akala mo'y aping-api..
lilinawin ko lang ha..
bago magsimula ang June 2013, inatasan ako na bantayan ang budget namin..
para masigurado na walang magkukulang para maiwasan nang muli ang mga utangan..
tapos ngayon, ano..?
isusumbat niya sa akin na masyado akong naghihigpit..?
ay putang ina!
bakit ga hindi niya i-check ang mga recent bill para makita niyang lumobo nga ang gastusin..?
tapos isa-suggest niya na i-tolerate ang paninigarilyo at pag-aaksaya ng mga resources..?
eh kulang na nga ulit yung budget eh..
mga tanga ba sila!!?
at yung baby nila, gusto ba niyang mausukan ng sigarilyo..?
baka kasi nakakalimutan niya na ang biological mother lang namin ang sumasalo ng maraming gastos..
na maging yung isang yun eh bobopols-bopols rin sa paggamit niya ng pera..
baka nakakalimutan niya na nakakadagdag din ang pamilya niya sa gastusin dito sa bahay..
yung kaselanan nila sa pagkain ng bahaw, kaya ang kanin eh sa halip na isang saingan lang sa isang araw, eh kailangan pa ngayong bago kada-meal..
na parating espesyal ang pagkain may ambag man sila o wala, dito man sila kakain o hindi pala, dahil nahihiya ang biological mother ko na wala siyang mapakain sa manugang niya..
na dito rin siya nakikilaba..
hindi naman sa nanunumbat ako..
pero lahat ng yun eh nakakadagdag sa gastos eh..
kaya sana naman makaintindi sila...

balewala lang sa kanila yung hirap na nararamdaman ng biological mother namin..
na mag-komento lang siya sa kung anong mapanood niya sa tv eh automatic na siyang mumurahin ng Thiefman..
na kesyo nakakairita daw yung boses nung isa..
hindi sila naaawa na alipin na yung trato dun sa isa nung mag-amang demonyo..
at senoir citizen pa yung biological mother namin sa tayong yun..
ang yabang nilang magsabi na tanggapin na lang ang kasamaan ng Thiefman dito sa bahay..
na unawain na lang at hintayin ang katapusan nung isa..
na magpsalamat dahil 'ama' pa rin yun..
pero kapag s-in-uggest naman na 'edi sa bahay na lang nila patirahin' eh aayaw-ayaw rin naman sila..
ngayon, eh sinong tanga..?
puros yabang lang kayo dahil hindi nyo nararanasan nang direkta ang delubyo...

at yun nga..
sa ngayon naiipit ako sa cross-fire..
sa pagitan ng demonyong Thiefman at ng mga taong naninisi sa akin..
ako daw kasi ang dahilan kung bakit lumayas yung isa sa bahay..
sana naman naisip nila na yung isa mismo ang dahilan kaya siya lumayas ng bahay..
dahil sumusobra na ang panggugulo niya dito..
puros sila wala na sa tamang asal..
ang banta ngayon..
ay kung sakaling may gawin na namang kasamaan yung isa sa lugar nila..
yung tipo na makakasira sa 'pangalan'..
eh malamang ma-activate na naman yung demonyo sa loob ng isa kong biological brother..
eh yun ngang bigla na lang silang nagtalong mag-asawa nang walang dahilan eh bigla na lang siyang nagsira ng plato at nagmumura dito sa bahay eh..
paano pa kaya kung mas malaki na yung maging gulo..?

awa na nila..
huwag na nilang subukang dalhing muli ang karahasan sa bahay na are..
dahil ang katawan ko eh natural nang nagre-react sa violence..
subukan lang talaga nilang makasira ng kahit na ano sa mga gamit ko..
at patay sila sa akin..
may utang na loob man ako sa kanila o wala...

--o0o---


sinabi ko naman sa kanila eh..
i'm willing to die..
basta ba't bigyan nila ako ng hindi masakit na paraan ng kamatayan..
para lang matakasan ko na ang miserableng mundong 'to..
para mapayapa na ang lahat sa pinaniniwalaan nilang tama..
pero kahit sarili kong kalayaan - eh iniisip nilang makakasira sa 'pangalan' nila..
eh ganun talaga, can't afford tayo ng ibang malilipatang bahay eh...

---o0o---


kapag kusa mong ginawan ng pabor ang isang tao..
tapos eh sa panahon ng pagtatalo eh gagamitin mo yung panumbat sa kanya..
eh sira ulo ka..
dapat nag-suicide ka na lang...


No comments:

Post a Comment