Wednesday, April 16, 2014

A Laptop Sideline - Almost The End of March 2014 (Potassium - Pota na nga. Assuming pa!)

March 22, 2014...

home alone by 5:44 PM..
tapos lumabas ng bahay, paloob ng subdivision, by 6:01 PM..
nasalisihan nga niya ako sa muli niyang pag-alis, ang she got home again by 7:19 PM...

nagtaka ako kung bakit hindi siya nagbubukas ng ilaw sa garahe nila, naisip ko tuloy na baka hindi siya makapasok sa loob ng bahay nila..
i was thinking kung dapat ko ba siyang puntahan doon at kumustahin..
kaso it was still a day before her graduation, and thinking of committing another 'violation' makes me feel guilty...

mga bandang 8:08 PM na nakauwi noon ang mga kapamilya niya...

---o0o---


March 23, 2014...

10:08 AM siya umalis sa kanila kasama ang tatay niya, at dala yung SUV nila..
mukhang graduation na nga ng bata..
kulot na naka-semi-ponytail na buhok, yung cream long-sleeves nilang uniform sa tourism, black skirt, black stockings, at black pumps...

yung mga naiwan eh nag-setup na ng sound system sa bahay nila dito..
pero technically, hindi yun videoke...

5:45 PM noong makauwi yung mag-ama..
at iniharang na noon yung SUV sa view ng garahe nila..
kin-ongratulate siya pagkababa niya ng sasakyan..
tas may nagbiro pa sa kanya na 'pwede na daw siyang mag-boyfriend'...

medyo marami rin silang bisita noong araw na ito..
kaya naisip ko na mabuti na lang kako at ibinigay ko na yung regalo ko sa kanya nang maaga..
dahil kung hindi, eh malamang hindi na ako nakasingit sa kanya sa mismong araw ng party niya...

medyo gabi na pero malakas pa rin ang kantahan nila..
yung iba eh okay lang naman yung lakas ng boses, pero yung isang babae sa kanila eh kina-career ang mga kanta..
mahusay naman siya, kaso malakas talaga siyang kumanta..
kumakanta rin yata noon si Sir kung hindi ako nagkakamali, mga oldies at mahusay rin ang singing-voice ni niya..
kaso by 10:55 PM, eh naglabas na ng saloobin si Sir over the microphone..
tila may mga nagre-reklamo na kasi sa kanila..
nasabi tuloy ni Sir na kapag ang iba naman ang may celebration eh hindi nakakarinig ang mga ito ng reklamo mula sa kanila, at tsaka na minsan lang naman sila magkaroon ng okasyon sa loob ng isang taon..
mga lokong mga yun..
basag-trip sa graduation party ng Crush ko..
unfair nga namang mga kapitbahay yun - mga walang pakisama...

---o0o---


March 25, 2014...

3 chances yung napalagpas ko sa araw na ito..
chance para makuha ko na yung cellphone number niya..
dalawa kaagad hanggang mag-tanghali...

by 12:57 NN eh lumabas na sila dala yung SUV nila..
kinabahan ako na baka vacation-mode na sila, kasi nag-padlock sila ng gate which is unusual..
buti na lang at mali ang akala ko..
umuwi naman sila by 5:43 PM...

gabi na noong mapadaan yung dalawa kong kaibigan dito sa bahay..
mga 7:16 PM noon, at nakatambay kami sa may tapat ng inuupahang bahay ng biological brother ko..
nagkataon rin na may mga bisita noon yung pamilya ni Crush..
isang lalaki at isang babae na sakay ng motor..
tapos hindi ko inaasahan, eh lumabas siya ng bahay at dumaan sa tapat namin..
bumili pala siya ng softdrinks sa tindahan..
yun sana ang 3rd chance...

pero hindi pa doon nagtapos yun..
noong papaalis na ang mga kaibigan ko sakay ng Revo nung isa, eh napansin ko na parang may nagsasalitang babae sa may poder nina Crush..
tapos bago ako tuluyang makapasok ng bahay eh may lalaki pang nagsalita nang malakas na 'kawawa ka naman'..
sino at ano naman kaya ang tinutukoy nun...?

---o0o---


March 26, 2014...

10:09 AM nang pumunta siya sa tindahan sa may looban..
sakto namang halos kaaalis lang noon ng parents nila para magsauli ng sound system..
kaya ayun, sinundan ko na siya doon sa may tindahan para sa mahaba-habang usapan..
bago ko pa man siya maabutan, eh natapos na siyang bumili at pabalik na ng bahay..
nakita niya ako..
kinumusta ko siya and congratulated her dahil sa pagkaka-graduate niya..
then i told her na kailangan ko na this time yung number niya - yung cellphone number niya, na kaagad naman niyang sinagot nang 'wag na'..
i tried to justify to her na i need that para naman hindi ko na siya naaabala nang dahil sa mga wrong timing na paglapit ko sa kanya, and na baka kasi magsimula na ulit siyang magluluwas..
sumagot naman siya na hindi pa naman daw siya aalis dahil magpapahinga pa siya..
sinabi niya rin na nakikita ko naman daw kasi siya dito sa lugar namin eh..
kinulit ko pa siya hanggang sa umabot na kami sa bahay nila..
i promised her na hindi ko naman siya kukulitin sa text eh..
tapos medyo napagbago ko naman yung isip niya..
'sa isang araw na lang' daw..
napasambit tuloy ako na 'bakit hindi pa ngayon'..?
pero matigas talaga siya eh..
at sumagot ng 'sa isang araw na lang ha, aalis pa ako eh'..
hindi ko talaga siya ma-gets... T,T

ang masama pa nun..
eh nahuli ako ng biological mother ko na kasama siya..
kaya todo tsismis tuloy yung matanda pagkauwi ko..
ano ba daw ang ginawa ko 'doon'..?
nagpa-load ba daw sa akin yung tao..?
tapos noong hapon ay may iba na namang mga hirit..
ano daw ang kailangan sa akin ni [Crush's Name]..?
hiningi ba daw nun ang cellphone number ko..?
ang kapal talaga ng mukha..
feelingera eh..
paniwalang-paniwala doon sa crush-tsismis na nabalitaan niya noon...

by 10:32 PM, "you call it 'jealousy', i call it 'fear of losing you'"..
mukhang may iba talaga siyang nagugustuhan na 'nakakasabay' ko lang eh..? T,T
by 10:54 PM, "Potassium. Pota na nga. Assuming pa!"
so i guess, ako yung Potassium sa buhay niya at sa istorya na 'to...? T,T


again, hindi ako dapat magpadala sa mga ngiti niya..
this is just like the first time - she seemed very approachable & entertaining in person, pero yun pala eh gusto na niya talaga na tantanan ko siya..
ang mahirap lang neto eh masyado nang dumikit sa schedule ko ng panunuyo sa kanya yung mismong pagkakataon ko sana para mas mapag-aralan ko kung ano bang balak niya saken..
dahil sa totoo lang eh hindi ko maintindihan kung saan ba ako dadalhin nung conflicting statements niya - na parang 'pwede', na parang 'ayaw' din naman...
haaay, Crush..
nakakatakot ka talagang babae ka... T,T


hindi ko kailangang maging guwapo para gawin 'to..
hindi ko rin kailangang maging mayaman..
pero kailangan kong isaksak sa kokote ko na huwag na lang isipin kung anuman ang mga posibleng sabihin at isipin ng ibang tao tungkol sa akin..
lahat naman ng matuwid na lalaki eh dumadaan sa ganitong proseso eh - yun nga lang, natural ng talunan ang iba sa amin, katulad ko na lang..
mag-iipon na lang ako ng kapal ng mukha para magawa ko lahat ng kailangan kong gawin para sa mga susunod na linggo...

---o0o---


March 27, 2014...

5th at 6th chance naman ang napalagpas ko sa araw na ito...

feeling angry naman siya by 4:14 PM..
sino na naman kaya ang nagpainit ng ulo niya...??


kapag ba natutunan ng isang babae na mahalin ang isang lalaki na sabihin na natin na 'mostly' eh nadaan lang siya sa kakulitan, eh maituturing ba yun na tunay na pagmamahal..?
patas ba talaga na pag-aralan ka pang magustuhan at mahalin ng ibang tao - ano ka, exam..!??
bakit ba kasi hindi na lang pumili ang lahat ng mga babae ng sasagutin nilang lalaki na base sa kung anuman yung pamantayan nila ng kani-kanilang ideal man..?
sobrang unfair...

---o0o---


March 28, 2014...

dalawang nasayang na chance at isang nabigo...

by 9:33 AM eh nai-spot-an ko siyang pumunta ulit doon sa tindahan papasok ng subdivision..
medyo natagalan siya doon, kaya inakala ko na yun na yung tsansa ko..
naisip ko na sa halip na sundan ko ulit siya doon sa tindahan, eh aabangan ko na lang siya sa may tapat namin at doon ko na lang siya kakausapin bago siya tuluyang pumasok sa bahay nila..
kaso bago pa man siya makadaan sa may harapan namin, eh lumabas naman itong si Sir ng gate nila, at parang nagmasid-masid sa paligid..
binantayan na yata ang dati niyang bunso..
kaya ayun, tiklop tuloy ako...

by 1:22 PM naman nanyari ang 9th and last chance..
bumili ulit siya sa tindahan sa may looban..
at ako naman eh inabangan ko na siya sa may harapan namin..
pagkadaan niya eh in-ambush ko na nga siya..
inulit ko sa kanya na 'ano ga, isang araw na', to remind her of what she told me the other day..
kaso nagsinungaling siya eh..
'huwag na daw' at 'hindi pwede'..
nakita pa ako ng Half-Brother niya paglabas nito ng gate..
hindi na ako naka-angal sa pandaraya niya..
eh kasi naman umasa ako eh..
tapos pinagsarhan na niya ako ng gate..
iniwanan na niya ako na natigilan doon sa labas ng garahe nila..
pero napansin niya yata yun, kaya inulit na lang niya sa akin na 'huwag na'...

sobrang sakit na naman..
at nakakapanghina (importanteng araw pa naman bukas)..
pinaasa niya ako doon sa number niya..
tapos parati pa niya akong pinagsasarhan ng gate at iniiwanan kapag gusto ko siyang kausapin..
yun ba yung tinutukoy niya na 'okay lang' na lumapit-lapit na ulit ako sa kanya..?
sana naman eh sumagot na lang siya ng 'hindi'..
parang tanga na talaga ang tingin ko sa sarili ko neto...

last chance na 'to..
dahil suko na ako sa pagkuha ng number niya..
ruming-rumi na yata talaga siya sa akin eh...

ano..?
itutuloy ko pa ba talaga 'to..?
o suicide na lang kaagad...?

so ganito na lang..
after ng flower plan bukas, at sumama lalo ang resulta ng mga gagawin ko..
eh stop na..
iwi-withdraw ko na lahat ng plano ko..
at babalik na lang ako sa pangongolekta ng Star Wars..
at sa pagbabasa ng One Piece manga hanggang sa ako ay mamatay na sa wakas...

nakikini-kinita ko na..
everything will turn into a nightmare..
pati ba naman feelings ko kailangan ko pang ihingi ng sorry..?
isa talaga 'tong setup..
s-in-etup ako ng FATE to fell for that girl na hindi ko naman gusto noon, knowing that she'd only treat me as trash..
ito yung mga pagkakataon na pakiramdam ko na sana 'wala' na lang ako...


No comments:

Post a Comment