Saturday, April 12, 2014

April 11, 2013 - The Adventures of Thiefman, Liar-Boy, and Imbecile Woman

wala, ayaw talagang papigil..
hindi na daw siya magka-college kung hindi rin lang siya sa La Salle papasok..
nanakot pa talaga..
ang dapat sa kanya ay pinapadala na lang sa probinsiya para mag-kopra eh..
ano bang pinagmamalaki nila..?
yung academic scholarship na nakuha nila..?
eh 50% discount lang naman yung kinaya nung 'bayad' niyang mga grade galing sa Grace Secondary..
tapos ipagmamalaki nila yung mga medals at scholarship offer na galing sa iba pang universities - mga gunggong, paraan nila ng pag-recruit yun eh... >,<

parang wala silang natututunan sa nakaraan ah..
sa 75% na discount sa tulong ng scholarship ko noon..
at kahit pa-allowance pa ako ng mga biological brothers ko..
sa approximately 7,000 Php na lang na bubunuing tuition eh hindi pa rin sila magkanda-ugaga..
eh paano pa kaya sa bayarin sa La Salle..?
at sa lahat ng kapritso na hihilingin ng university na yun..
sa Lipa Grace na nga lang eh hindi na niya mapigilan ang sarili niya na makipagsabayan at makipagpataasan ng ihi sa mga kaklase niya..
paano pa kaya dun sa mas mamahaling La Salle..?

parang wala talagang laman ang mga utak nila..
magre-retiro na ang biological mother ko..
although makakatipid na nga siya araw-araw ng mga 100 Php dahil hindi na niya kailangang pumasok sa opisina..
eh nandyan rin naman yung katotohanan na wala na siyang sweldo..
wala rin naman siyang matinong maisip na negosyo..
at lahat-lahat ng makukuha niya sa opisina nila eh malamang na kulang pa para sa lahat ng mga bayarin nyang
utang..
ngayon lang ako nakakilala ng tao na puros tigsi-60,000 Php ang utang sa bawat HSBC credit card na hawak niya, sa bawat bangko, at sa iba pang mga lending service...

pati nga yung negosyo ng blood aunt ko eh pasira na yata..
marami daw nawawalang pera eh..
bukod pa yung 47,000 Php na utang ng biological mother ko na ginagawa lang niyang pambayad noon sa mga credit card, na yun naman pala ay sa interes lang napupunta (pakshet! >,<)..
hindi ako dapat na nagtiwala sa mga pamamaraan niya..
daig pa ang bobo eh..
at mukhang ako na ang pinagbibintangan ng blood aunt ko na nagmamanipula sa records..
eh putang ina naman!
kada-transaction ang update ko ng balanse ng branch namin..
multiple checking pa ang ginagawa ko sa lahat ng computation, dahil nagche-check ako: sa mismong pagpasok o paglabas ng pera, bago i-text ang isang transaction, at Excel na ang automatic na nagko-compute para sa monthly report (na kailangan na lang tingnan kung tutugma nga sa written na records)..
hindi rin naman ako pwedeng magtago o mag-edit ng mga transactions dahil siguradong malalaman nila sa pamamagitan ng pagkukumpara ng records ng bawat branch..
mga buwiset kayo!
ginagawa ko ang lahat para manatiling tapat na tao..
na kahit sinabihan ako ng biological mother ko noon na huwag ko na lang daw isama sa mga text ko ang update ng balance para sa Lipa branch para maitago nya lang ang mga utang niya, eh ginagawa ko pa rin dahil lang sa prinsipyo ko ng pagiging matapat..
tapos kukuwestiyunin nyo ako kung bakit nawawala na ang mga pera..?
kailangan ba talaga na ako lahat ang magdusa sa kapalpakan ng mga biologicals ko..?
hay, kapag nagkataon ako pa ang mawawalan ng trabaho nare...

magaling kung kapag  na-realize na nila na mahirap talagang iraos ang pag-aaral dun eh, ma-inspire naman areng biological demon brother ko na are na mag-suicide na lang gaya ng ibang estudyante na napapabalita sa tv...


No comments:

Post a Comment