Friday, July 25, 2014

A Laptop Sideline - Typhoon Week of July 2014 (Up Close)

July 12, 2014..
so yun pala yung istorya nung Miracle in Cell No.7..
justice at paglilinis ng pangalan..
lahat yun ng dahil lang sa Yellow Sailor Moon bag..
pero bad ending pa rin, kasi nanaig pa rin yung kasamaan eh..
kinalkal na lang sa bandang huli yung mga butas at kakulangan sa ebidensya, pero wala na yung totoong statement nung taong ipinahamak nila...
 
feeling , sad movie...
---o0o---

July 13, 2014..
by early morning...

at talagang parehas pa kami ng pinanood na movie sa parehong araw!!?
gaguhan ba 'to, FATE!???
 
feeling , tae ng...

by 7:00 PM..
galing ako noon sa kabilang bahay para kuhanin yung laptop..
nasa may garahe naman nila siya, at inaasikaso yung kanilang mga aso..
paglabas ko ng gate ng kabilang bahay, saktong punta naman niya sa may tindahan..
tas ni wala pa nga siya doon sa may butas na bentahan, pero malakas ang boses niya na sumigaw na kaagad ng 'pa-load po!'..
akala mo eh nagpapapansin siya eh..
pero patuloy ko na lang idi-deny ang existence niya - at least para sa pananaw niya...


at talagang pinapakita mo pa yang existence mo sa akin ha!?
kahit na ano pang gawin mo..
hinding-hindi na kita papansinin na gaya ng dati...

alam kong imposible na totally i-deny ko yang existence mo..
dahil sa totoo lang, naiinis talaga ako at bumababa ang tingin ko sa sarili ko sa tuwing nase-sense kita sa paligid..
kaya ganito na lang ang gagawin ko..
babalewalain kita (kayo)..
o at least ganun yung ipapakita at ipaparamdam ko sa'yo..
na para bang hindi na kayo nag-e-exist..
yun na yung kaparusahan mo para sa panggagago mo sa akin, Babaeng Peke Ang Kilay...
 
feeling , FATE, tingne-tingne naman ang timing...
---o0o---


July 14, 2014...

8 years na simula nang magkalamat yung pagkatao ko..
kung hindi ba pinahintulutan ng langit na mangyari sa akin ang masamang bagay na yun..
posible kayang naka-trabaho ko na ngayon sina Marina Visconti at Nekane...?
 
feeling , ang sumpa ng mga alaala...


agang-aga..
by past 7:00 AM..
may customer ako noon, siya naman eh nagpunta sa tindahan..
pero pagdaan niya sa tapat namin, eh ewan ko ba sa babaeng yun..
kita ko sa screen ng pintuan namin na nakatingin siya sa direksyon ng nitong aming bahay..
hindi ba dapat walang nang tinginan ng bahay ng may bahay...?


by past 6:00 PM..
may dalawang dalagita na napadaan sa tapat ng bahay at nanghingi ng rambutan..
yung biological demon sperm donor (BDSD) ko yung nag-asikaso sa request nila..
habang nanunungkit sila, nagpakuha sa akin yung matanda ng plastic na paglalagyan nung mga dalagita ng rambutan..
pagkalabas ko ng bahay namin, eh kaagad napatanong yung kayumanggiin na mas cute na babae..
"lalaki o babae?", sinagot din naman kaagad siya nung kasama niya at nung matanda na "lalaki yan" na para bang medyo natangahan sila dun sa tanong nung isa..
napangiti na lang ako sa kahinaan ng senses nung babaeng yun, tapos pumasok na ulit kaagad ako sa bahay...

noong nakabalik na ako sa loob..
isa dun sa dalawang dalagita ang nagtanong..
"may asawa na ba...?", tapos sabay dugtong pa ng "ako pwede..."..
hindi ko na narinig yung iba pa nilang napag-usapan nung matanda eh..
pero mukhang mahaharot yung mga babaeng yun...

matapos masagot yung request nung mga kadalagahan..
eh pumasok na rin yung matanda sa loob ng bahay..
tapos sabay kuwento dun sa biological mother ko na nasa may kusina nung mga napag-kuwentuhan nila nung mga dalagita..
after that, eh sa akin naman siya nagpunta..
sabi niya na hinihingi daw yung cellphone number ko, kahit na maging textmate lang daw kami..
pero sumagot na lang yung matanda na hindi daw niya alam kung ano ang number ko...

wala lang..
kahit papaano eh may nagkaka-interes pa rin naman pala sa akin na babae, ano..?
TOJ (tears of joy)... T,T

pero sa estado ng puso at tiwala ko sa ibang tao sa ngayon..
tapos eh nagkataon na ako mismo yung nakausap nila..
eh gagawin ko na kaagad brutal yung audition..
didiretsahin ko na kaagad yun na:
- bakit, ano bang cup size mo..?
- tsaka, kalbo ka ba naman sa ibaba...?
 
feeling , may asim pa ako - TOJ...
 
---o0o---

July 16, 2014...
marami ring napinsala dito sa subdivision ang Bagyong Glenda..
mukhang okay naman yung mga Ilongga / Ilocana, nakikuha pa nga ng mga rambutan dito sa bahay kanina eh..
sindaya ko ring silipin yung lugar nina Bella..
i believe siya yung nakita ko sa may pintuan ng bahay nila, at mukhang okay rin lang naman sila...
---o0o---

July 17, 2014...
mga past 10:00 AM noon..
may mga kausap akong mga yagit na mangangalakal..
nang mapadaan naman si Bella sa tapat ng bahay kasama ang ilang mga ka-uniporme niya..
ayun, hindi ko pa rin naibigay yung mga rambutan na para sa kanya, dahil sa takot ko na mahili pa yung mga batang mangangalakal at hingan pa siya..
mukhang kauuwi lang niya noon galing sa trabaho siguro...
---o0o---

July 18, 2014...

from past 7:00 to 8:30 AM..
masaya kasi nakasalamuha ko na rin sa wakas sina Bella at yung cute na may nunal na High School student...

noong una, nakita lang namin si Bella at yung kasama niyang bata na palipat-lipat ng mga tindahan..
naisip ko tuloy na tumambay ulit kami nung inaalagaan kong baby dun sa nagsarado ng tindahan na halos katapat lang ng bahay nila..
base sa obserbasyon ko, mukhang magkakamag-anak sila or at least magkababayan nung mga Ilongga / Ilocana dahil sa dialect nila..
una naming nakasamang tumambay ay yung lalaki na padre de pamilya yata doon sa bahay ng mga Ilongga (are na nga lang muna ang gagamitin kong term habang hindi pa ako sigurado sa lahi nila) na malapit sa kalsada..
makuwento naman siya, since kagagaling nga lang naming lahat sa paghagupit nung bagyo..
hindi nagtagal eh pinapasok na sila doon sa loob ng bakuran nung may-ari nung dating tindahan..
tapos noong kami na lang ng alaga ko ang naiwan sa labas, eh lumabas na rin ng bahay sina Bella, si High School Student, at yung alaga nilang batang babae..
siyempre ang ginawa ko eh itinuro ko dun sa alaga ko yung kasama nilang batang babae, para makipag-interact siya sa kanila..
at pinansin nga naman siya nung mga dalaga..
nakikipag-usap ang mga ito at nakikipagkulitan sa alaga kong baby..
tapos may napadaan na ale na sakay ng tricycle at inabutan si Bella ng supot ng Pan de Manila..
ilang saglit pa, may dumating naman na isa pang Ilongga, mukhang kapatid siya nung suki ko na si Kinis, at ang totoo noon ko lang nakita ang isang iyon or noon ko lang siya napansin..
siya si Ate PKI Puti, kasi maputi siya at nagtatrabaho sa PKI, at nanay siya nung isang bagong kakilalang batang lalaki nung alaga ko..
maboka siya, kaya madali lang niya akong nakakausap..
natanong niya kung ano yung laman nung supot ng Pan de Manila, at nang i-check nila eh mga rambutan pala iyon at bayabas yata..
nakakatuwa sila, kasi habang kumakain eh ikinukumpara nila yung rambutan na bigay sa kanila doon sa rambutan na nakuha nila sa bahay noong isang araw..
mas masarap at mas matamis daw kasi yung sa amin..
inalok din ako ni Bella, pero tinanggihan ko siya, ang sabi ko eh hindi na dahil marami naman nun sa bahay...

parang Anne o Anna yata yung real name ni Bella, base sa pagtawag sa kanya nung iba..
at category B~C pala siya, pero sa tingin ko may igaganda pa yun kapag naging mas maalaga lang sa kanyang sarili..
dentista at Maxi-Peel lang ang katapat nun..
hindi rin makinis ang legs niya sa malapitan..
maya-maya pa ay may dumating na long hair na lalaki, at mukhang kasama niya ito sa bahay..
ewan ko lang kung anong relasyon dun ni Bella..
baka boyfriend..?
o asawa na..?
at yun ang una kong dapat alamin bago ako makipagkilala sa kanya..
siyempre ayoko naman ng away, lalo na't malapit lang sa amin ang bahay nila...

pagkaubos nila doon sa bigay sa kanilang rambutan..
eh inalok ko naman sila ng galing sa bahay namin..
saglit kaming umuwi nung baby sa bahay, kinuha yung rambutan na para sana kay Bella, at pinamigay ito sa kanila..
maging si Long Hair eh nakatikim rin ng rambutan mula sa amin..
at least kahit papaano eh nabigyan ko pa rin siya nung rambutan na para talaga sa kanya..
medyo matagal rin silang nakipagkulitan pa sa alaga kong baby..
bahagya ko pa ngang nahawakan yung mga kamay ni Bella noong alalayan ko yung alaga ko sa pagkuha nung malaking bayabas mula sa kanya..
ilang saglit lang after that, eh umuwi na rin sa kanila si Bella kasama yung batang lalaki na inaalagaan niya (sa utos yata ni Long Hair)...

si High School Student naman eh although category B~A naman..
eh nasa high school pa nga lang..
hindi pa ako sigurado kung tama ba yung edad niya sa school level niya, o late lang siya ng pag-aaral..
at yun pa ang isang bagay na kailangan kong alamin..
mahirap na - baka makasuhan pa ako ng phidopilia... X(

hindi rin ako makapag-interview pa noon dun sa mga Ilongga..
eh kasi areng Stepmom nung Babaeng Peke Ang Kilay ay tumambay rin doon sa saradong tindahan kasama naman nung mga nakatatanda...

ayun..
hanggang sa nag-uwian na kaming lahat...


konting Budgie Update naman..
by July 18, 2014 eh nagsimula na si Yellow-Brown sa 2nd clutch niya ng mga itlog..
at mukhang July 17 pa talaga siya nagsimula na ulit na mangitlog, dahil by July 19 eh nakadalawa na siya ng itlog eh..
noong 18, eh 27 days after ng pinakahuli niyang itlog mula sa 1st clutch..
at 7 days lamang after kong i-pull out na lahat nung walang laman na mga itlog...

by July 20 naman..
first time ko lang makitang nag-mate sina Yellow-Girl at Yellow-Brown..
siguro sa 3rd egg na yun maa-apply..
so siguro naman this time, eh may mabubuo na talaga mula sa mga itlog nilang dalawa...


---o0o---


July 19, 2014...

before at hanggang past 2:00 PM eh tumambay na ulit kami nung baby sa sarado nang tindahan..
una naming nakasamang tumambay si Ate PKI Puti at yung anak niyang batang lalaki..
tapos saka pa dumating si High School Student..
at ang bagong findings..
mukhang nagkamali ako ng interpretasyon..
hindi pala doon sa malapit na bahay ng mga Ilongga nakatira si High School Student, kundi sa bandang looban pa ng subdivision..
mukhang ang magkapatid ay sina Ate PKI Puti at si Kinis, at sina Ate PKI Nunal at si High School Student (with nunal din)...

noong bandang hapon naman..
eh pumunta ulit kami ng baby doon sa tindahan..
at full cast na yung nakasalamuha namin doon..
andun at nakatambay sina Bella, Ate PKI Puti, si Kinis, at si High School Student kasama yung dalawa nilang inaalagaan na mga bata..
mabuti at andun yung may-ari nung nagsarado na naming suking tindahan at si Ate PKI Puti, dahil sila yung madalas na kumakausap at nakikipagkuwentuhan sa akin..
tapos humabol pa si Ate PKI Nunal, kasama yung asawa niya siguro at yung baby nilang si Kulot dahil papatingnan daw sa ospital..
napadaan rin ulit noon si Long Hair, at gaya nung huli, pumasok na si Bella at yung alaga niyang bata after that..
ang sexy nga palang maglakad ni Bella eh..
naman...

kung naging perpekto lang sana siyang candidate...


No comments:

Post a Comment