Friday, October 8, 2021

Ang Alamat ng Most Undesirable Guy on Earth - First Week of October 2021 (Globe-al Problems)

Loveless Story


October 3, 2021...

[Strange Dream]

nag-uusap daw kaming dalawa ni Miss H..
magka-adjacent daw kami sa isang light colored na mesa..
nagkukuwento daw siya tungkol sa family niya..
hanggang parang napilitan pala siyang bumalik sa loob ng industry base sa dating ng aming usapan..
tapos naging emosyonal na nga siya at maluha-luha na...

habang nagkukuwento siya..
ang napansin ko eh masyado nang nakatagilid yung isa niyang front tooth..
wala na kasi siyang dental braces..
so parang nawalan ng silbi yung pagbe-braces niya noon..
although sa totoo, eh hindi yung front tooth niya na iyon ang may problema...

is feeling , alalahanin yung mabubuting tao, hindi yung masasama...

-----o0o-----


October 2, 2021...

put*ng ina..
patapos na ang araw na 'to..
pero panay automated Globe response lang ang natanggap ko sa tawag at through messaging..
mga demonyo..
24/7 na panloloko... 🙁

kailan ba ako makakaranas ng araw na walang panggigipit sa buhay ko..? 🙁
patayin ang sarili..
patayin ang sarili..
patayin ang sarili..
ayaw akong tigilan ng put*ng inang FATE... 🙁

is feeling , mga hayop kayong lahat...

---o0o---


October 3, 2021...

put*ng inang malas na buhay 'to..
4 days left bago ulit ako sumahod..
pero hindi ko mabubuksan yung e-mail address ko for cryptocurrency kung hindi magiging active muli yung mobile number ko... 🙁

put*ng ina ninyo, Globe..
kung ano man ang ginawa ninyo para magkaroon ng "SIM not provisioned" na error yung primary SIM ko eh malaking kademonyohan..
t*ng ina, active na active yung number dahil lagi ngang dumadaan doon yung mga access codes ko..
pero pinili ninyong makipagsabwatan sa FATE, mga put*ng ina kayo... 🙁

is feeling , mamatay na sana kayong lahat, mga manggigipit kayo...


>
dati nanakawan ako ng Globe ng mahigit Php 500 na load dahil sa pag-a-adjust nila ng time of expiry... 🙁

this time naman, pina-expire nila yung primary SIM ko nang sobra ding aga..
sa pagkakatanda ko, 2022 pa dapat mae-expire yung load nun..
pero yung last ko na nasa messages ay September 2021..
kasi for some reason eh madalas na hindi gumaga yung balance inquiry sa messaging gamit yung mga bago kong numbers..
given that, kahit pa na-expire yung load nun last September 28, eh dapat may 120 days pa akong palugit para makapag-reload para sa number ko na iyon...

pero hindi ganun ang ginawa ng Globe..
by October 2, eh not provisioned na kaagad yung SIM ko..
at dahil sa put*ng inang problema na iyon ay posibleng mawalan ako ng access sa mga Axie Infinity related na financial accounts ko... 🙁

is feeling , lahat ng pinaghirapan ko, posibleng mawala nang dahil sa pinabilis ng Globe na expiry ng SIM ko...

---o0o---


October 4, 2021...

[Gadget-Related]

sa kung ano mang entity ang tumulong sa akin, maraming salamat..
pasensya na, hindi ko na alam kung sino o alin ang nakikialam sa kapalaran ko eh..
kaya sa kung sino man ang nagbigay sa akin ng himala, eh salamat...

ang nangyari..?
nag-suggest yung mail ko na mag-add ako ng mail recovery option..
so dahil dun, na-bypass yung pagse-send ng access code through mobile number..
mula doon, napalitan ko lahat ng naka-link kong mobile numbers para sa mga online accounts ko..
hindi din siya biro, kasi dumadaan siya sa verification process..
at para sa Binance, eh may pagtatanong sila na ginagawa to make sure na kabisado mo talaga yung laman ng account mo..
nag-check din ako sa lahat ng cryptocurrency-related wallets ko, kaso wala naman akong mahanap na setting na may kaugnayan sa mobile number..
at sa ganung paraan ko nga nabawi lahat ng online accounts ko mula sa kapahamakan na ginawa sa akin ng Globe...

ang lesson..?
huwag na huwag magtitiwala sa prepaid SIM ng Globe..
magpapaliwanag sila sa'yo na may 120 days pang palugit bago ma-expire yung SIM, simula mag-expire yung last load mo..
pero yung sa akin, 4 days lang ang itinagal at ""SIM not provisioned" na kaagad...

nangyari din iyon dahil:
1) hindi na nagre-reflect sa *143# yung expiration date nung load
2) wala ng paraan sa *143# para mag-request ng remaining balance na ise-send nila through SMS
3) for some reason, eh hindi na nagana yung SMS balance inquiry doon sa 2 SIM na magkasabay kong nabili noon, pero nagana naman para sa iba

is feeling , saved.. sana nga umubra yung mga ginawa ko...


>
pero hindi pa tapos ang problema..
may threat pa rin para naman doon sa mobile number ko para doon sa babaeng sinisingil ko ng mga utang niya...

lumalabas na simula noong March 2021 eh sira na yung balance inquiry para doon sa 2 SIM na nabili ko kasabay nung phone ko..
for some reason eh nawalan sila ng kakayahan na maka-receive ng SMS para sa balance inquiry..
gumagana naman dati nang maayos ang alternative na balance inquiry through *143#..
kaso sa latest system nila eh inalis nila yung option na makatanggap ng SMS reply, at hindi na rin nila idini-disclose ang date of expiry..
kaya naman hindi ko na nache-check ang expiration ng mga load ko lately... 🙁

tapos kanina, eh nagsinungaling na naman yung mga taga-sagot ng Globe..
hindi daw gumagana sa ngayon yung mga balance inquiry through 222, either call or text..
samantalang alam kong gumagana iyon, dahil may 3 pang Globe SIM sa bahay, at lahat ng mga iyon ay nakakapag-inquire ng load balance sa iba't ibang mga paraan...

at ito talaga ang mahirap sa Globe..
kausapin mo nang matino, at panay palusot lang ang isasagot sa iyo..
akala mo eh mga hindi alam ang mga ginagawa nila... 🙁

is feeling , kailangang maibalik yung detailed na balance inquiry through *143#...

---o0o---


October 5, 2021...

[Game]

medyo maganda ang performance ng SLP sa nakaraang ilang araw..
malayo sa dati kong nasaksihan na Php 2.87 na palitan..
maganda na sanang mag-cash out ngayong araw, kaso hindi pa ako pwede eh...

matinding desisyon na naman para bukas..
depende sa magiging palitan ng SLP sa umaga kung aagahan ko ulit ang cash out ko sa 14 days lang o hindi..
kung mas tataas pa ang palitan sa Php 4.87, eh maghihintay ako hanggang Thursday..
pero kung bababa siya mula sa Php 4.87, eh gagawin ko na kaagad USDT yung SLP ko bukas...

is feeling , patikim naman ako ng lagpas sa Php 4.00 na palitan.. ni hindi pa nga ako nakakatikim ng double-digit na rate eh...


>
grabe na nga pala talaga ang COVID situation dito sa [Name of City]... 🙁

so namatayan kami ng 2 kakilala nitong mga nakaraang araw lang..
nag-ugat yung pagsabog ng COVID-19 sa household nila dahil sa kawalan ng kakayahan ng mga ospital..
kawalan ng kakayahan, as in wala nang kayang sumalo sa kaso nung 1st casualty...

technically, sobrang mali ng ginawa ng household nila..
pero kasi, nawalan na rin sila ng choice..
may ibang sakit yung 1st casualty bago pa siya tinamaan nung virus, at kailangan niya ng regular na gamutan..
unfortunately, wala ng ospital ang tumanggap sa kanya for isolation habang nag-a-undergo din siya ng kanyang medication..
imagine, kayang-kaya nung pamilya na maglabas ng milyones para sa medical expenses, pero maging sa katulad nila ay wala nang tumanggap...

dahil doon, inalagaan yung 1st casualty sa mismong household nila, habang may COVID-19 nga ito..
ang naging 2nd casualty ay caretaker niya..
nakakaawa, kasi galing pa ng ibang probinsiya yung tao, at nadamay sa desisyon nung pamilya na i-handle ang isang COVID-19 case..
ang 3rd casualty naman ay yung head nung family, may iba din siyang regular na sakit bago pa siya tinamaan nung virus..
bago siya namatay, eh inasikaso niya yung naging kamatayan nung naunang 2...

kababata ko naman yung isa pang tinamaan nung virus sa bahay nila..
mukhang hindi naman daw delikado na yung kalagayan niya..
pero ayun nga, paulit-ulit siyang nawalan dahil ganun kahirap i-handle ang COVID-19 sa panahon ngayon... 🙁

is ⚠ feeling , hindi na totoo yung sinasabi ng pamunuan na maia-isolate ang mga carrier...


>
ang problema sa National Telecommunications Commission (NTC), eh kulang sa sistema..
oo, maganda nga yung naipatupad nila na 1-year na palugit bago mag-expire ang mga regular prepaid load..
pero hindi maganda ang pagsasamantala na ginagawa ngayon ng mga kompanya...

gaano ba kahirap na panatilihin nila sa patakaran na required ang mga kompanya na i-notify ang subscriber a few days bago mag-expire ang kanilang load..?
gaano ba kahirap na isama din sa patakaran na kailangan ding i-notify ang subscriber a few days bago naman mag-expire ang kanyang SIM card...?

kagaya ng pandarayang ginawa ng Globe laban sa akin..
mga 4 days lang siguro ang nakalipas matapos ma-expire yung load ko..
pero kaagad ding na-expire yung SIM card ko..
sobrang layo kumpara sa 120 days na palugit na sinasabi nila..
hindi mahalaga yung mobile number..
pero mahahalaga yung mga accounts na naka-link doon..
kung hindi ko iyon nagawan ng paraan, eh sasapat ba yung 'sorry' na sinasabi ng mga empleyado ng Globe kapalit ng mga mawawala kong pera...??

gaya sa itinatakbo ng usapan namin regarding naman doon sa kakambal nung na-expire kong SIM..
base sa statement nila eh lumalabas na expired na rin yung SIM na iyon..
samantalang nagagamit ko pa naman siya hanggang ngayon..
so anong meaning nun..?
na considered as expired na yung SIM ko, pero nagsasaid na lang ng load bago tuluyang tanggalan ng service..?
baka naman kasi ang simula ng pagbibilang ng Globe ng 120 days eh simula noong araw na nag-reload, at hindi simula sa araw na nag-zero balance na...??

sobrang delikado lang ng pamamaraan nila..
kasi paano kung makain ng sistema nila ang prepaid load mo, tapos hindi ka aware..?
edi posible din nilang bigla na lang i-terminate yung service para sa SIM card mo...??

is feeling , ginagawan nila ng palusot ang mga batas sa ngalan ng pagkita ng pera...

---o0o---


October 6, 2021...

[Game]

ito muna..
konting update lang sa pagbabago sa amount ng Experience (EXP) na nakukuha sa ilang magagandang EXP sources sa Axie Infinity..
dahil bumalik ako sa pagpapa-level up para lang subukang makaharap ang Ruin 36...

Ruin:
12 - 429 EXP before - upgraded to 548 EXP (119 difference)
18 - 446 EXP before - upgraded to 569 EXP (123 difference)
25 - 618 EXP before - didn't change

makikita sa values kung gaano kalaki ang itinaas ng EXP mula sa Ruin 12 at 18, na hindi na masyadong nalalayo sa very risky na Ruin 25...

is feeling , may sikreto din sa pagpapa-level up, pero hindi ko na lang sasabihin, para hindi mabago yung sistema sa kasalukuyan...


>
[Game]

ayun..
dahil bumagsak ang palitan ng SLP ngayong umaga (from Php 4.87 kahapon down to Php 4.45)..
eh nag-decide na akong ilabas at i-trade yung mga SLP ko ngayong araw...

heto kasi ang sample computation:
1,700 SLP x Php 4.45 (Wednesday rate) = Php 7,565
1,800 SLP x Php 4.07 (Monday rate) = Php 7,326
so ipinapakita lang sa calculations na ito na kahit pa magawa kong magdagdag ng nasa 100 SLP para bukas, eh mababawasan pa rin ako ng sahod in case na bumagsak ang palitan ng SLP sa rate niya last Monday..
at iyon ang dahilan kung bakit sumugal na akong mag-trade ngayong araw...

risky ang araw na ito..
ang daming delay sa market place at sa Ronin..
pero mabuti na lang at naitawid ko naman lahat ng assets ko papuntang Binance..
dahil kailangan ko pang maghintay ng 1 araw bago tuluyang ma-update yung contact number ko sa Coins PH, ay inilipat ko na lang muna sa Binance yung sahod ko...

pinili kong i-convert na muna yung asset ko sa USDT..
since para siyang USD, less volatile, since hindi masyadong gumagalaw yung palitan niya..
mula 7:00 AM eh bumaba pa yung palitan ng SLP from Php 4.45 down to Php 4.25..
at base naman sa estimate na value ng USDT ko, eh nasa Php 4.24 ang nakuha kong palitan...

mula ngayon, kailangan ko na lang maghintay kung kailan magiging maganda ang palitan ng USDT to XRP, at XRP to Php..
sa ganung paraan eh posible ko pang medyo mapataas yung makukuha kong sahod...

is feeling , pending...

---o0o---


October 7, 2021...

[Game]

lagot na..
first time kong maka-encounter ng ganitong klase ng error..
dati kasi, kahit magkaroon man ng mga problema doon sa game, eh nagagawa pa rin nilang bilangin nang husto ang mga SLP na nakukuha ng mga players...

kaso simula kahapon, eh mali na yung bilang nila sa SLP ko..
nag-cash out ako kahapon, kung kailan may mga nangyayaring processing issues..
at nagawa ko naman ngang ilabas sa account ko yung SLP ko for 14 days..
pero hindi magawang mag-sync nung game app doon sa naging activity ng Ronin wallet ko..
kaya naman hanggang ngayon eh counted pa rin sa game app ko yung nailabas ko ng mga SLP...

nag-aalala lang ako na baka maapektuhan yung mga bagong harvest ko kapag inayos na nila yung data ko..
na baka burahin nila ang lahat sa record..
hindi maganda kung ganun ang mangyayari..
ginto ang bawat SLP habang nasa ROI stage ako, kaya naman hindi pwedeng mabalewala ang mga bago kong harvest...

is feeling , huwag naman...

---o0o---


October 8, 2021...

[Game]

ganito ako magbuhat ng baguhang Axie sa pagpapa-level up:
starting at Level 1 - Ruin 12
starting at Level 14 - Ruin 18
starting at Level 15 - Ruin 25

basta ang patakaran eh kapag namatay ka sa higher Ruin, eh bumaba ka muna saglit sa Ruin 12 para doon kumuha ng EXP...

pero sobrang pinanghihinayangan ko pa rin ang pagpapalit ko sa Carrot Hammer... 🙁

is feeling , pero wala na akong magagawa.. wala na akong ETH, kaya kailangan ko na lang panindigan ang paggamit ng lason...


>
so medyo kumpleto na yung listahan ko sa ngayon..
hindi pa lang definite dahil sa kalokohan ng mga substitution...

Jonin - kulang na lang ako ng 1 (4 ang under consideration mula sa hanay ng mga kalaban)
Chunin - kulang pa ako nung mga alternative

4 na may kakayahan ang masasayang, dahil sigurado na matatalo sila sa proseso..
1 naman ang masasayang kapag natalo, hindi dahil sa kakayahan pero dahil sa kanyang impluwensiya..
bukod doon, 3 nasa panig ng mas makatuwiran ang masasayang naman dahil pinili nila na hindi na lumaban...

para naman sa mga dapat hadlangan dahil sa kanilang kasamaan:
Hokage - so far 1
substitute Hokage - 1
Jonin - 10
Chunin - 1
alternative Chunin - 3

is feeling , ang paghadlang sa kasamaan ay isa ding hakbang tungo sa pag-unlad...


No comments:

Post a Comment