Friday, October 6, 2017

Ang Alamat ng Most Undesirable Guy on Earth - First Week of October 2017 (She's Gone II)

[V-League]

PVL - Collegiate Conference


September 30, 2017...

triple match untelevised Saturday... :(


UP versus AUN

2-3..
pinahirapan ng Arellano ang UP..
pero paano kaya yun nangyari..?
25-22, 10-25, 19-25, 34-32, 3-15..?
talagang pinahirapan ng Arellano ang UP kung ganito yung score..
anak ng, sinu-sino lang ba ang naglaro sa UP..?
si Dorog lang naman yung na-mention na na-injure eh..
10-25 at 3-15 eh overkill eh..
pinakawalan na naman nila ang tsansa nila na makapasok sa Semifinals...

anyway, this could be a good news para sa Galanza-less na Lady Falcons..
hindi na importante kung maging 1st o 2nd seed sila ng grupo..
na-sweep nila noon ang Arellano..
so baka naman may tsansa pa sila sa Battle for Third...


CSB versus TIP

nice one, TIP, nakuha nila ang Set 1..
natapos sa 3-1..
last game ng Saint Benilde, at TIP lang ang natalo nila sa kanilang grupo..
2 sets naman lahat-lahat ang nakuha ng TIP sa pagsali nila sa PVL...


ADMU versus NU

at natapos na nga ang karera ng Ateneo..
1-3..
sige NU, ipakita ninyo sa amin kung paano ninyo wawasakin ang 3-peat attempt at ang dynasty sa Season 80...

was feeling , Team Caloy, anong nangyari...?

---o0o---


October 2, 2017...

End of Eliminations

nanonood si Galanza.. <3
nakalugay lang tuloy yung buhok niya ngayon...

siguro nga may rason kung bakit hindi malala yung naging injury niya, kahit na parang grabe na yung naging lagay ng ankle niya matapos yung aksidente na yun..
we'll see sa Season 80...

pasaway na pasyente..
itinutuon na yung paa..
hindi sinusuportahan ng saklay... XD

para sa credit sa photo, kindly check the watermark...

— feeling , panonoorin ko rin 'to kahit audience lang siya eh...


FEU versus LPU

ang weird..
bakit sila gumagamit ng point-system kung hindi naman nila yun susundin..?
magkakaroon daw ng additional game kapag nagtabla ang ADMU at FEU eh...

Pons-less at minus Libero na FEU..
si Basas na ang Captain..
bale galing pala si Pons sa international tournament, kasama si Rondina..
tapos gusto ng Coach nila na mag-focus na muna si Pons sa beach volleyball sa ngayon, under UAAP na yata yun..
since yun nga yung sadyang liga ng FEU, at parang pang-extra experience lang naman 'tong PVL..
pero tama rin naman yung desisyon na yun in case na yun nga yung sundin ng FEU, since halos obviously eh sa NU na ang tournament na 'to sa PVL...

nagkalat ang FEU sa Set 1, pero medyo nakahabol pa rin naman sa 18-25..
palaban talaga ang LPU at nag-e-error pa rin ang FEU, 6 Set Points ang pinakawalan para sa Set 2, natapos sa 28-26..
parang nawalan na ng lakas ang LPU sa Set 3, 25-15..
natapos ang laban 3-1 set, sa score na 25-17 sa Set 4...

nagpapakita lang 'to kung gaano kalaking kawalan ang mga Ace Player laban sa mga teams na may kakayahan..
kung ganun pa rin ang lineup ng FEU sa Semifinals, eh baka may pag-asa pa ang AdU hanggang sa 2nd Place...


AdU versus SBC

hindi na tuloy nagkalaban sina Galanza at Racraquin, na naging teammates sa Creamline..
pero kailangan na ulit maghabol ng AdU bilang 1st seed in case nga na ipapahinga si Pons ng FEU..
that way magkakaroon sila ng tsansa para sa 2nd Place na ending...

nasasamantala nga ng San Beda ang kawalan ni Galanza sa Set 1, 22-25..
pursigido rin 'tong sina Racraquin, nakadikit pa sa 25-23 sa Set 2..
nagkakaroon na ng confidence ang Adamson, sa 25-16 natapos ang Set 3..
napabayaan naman ng Adamson ang kalamangan nila sa Set 4, at naagaw yun ng San Beda sa score na 21-25, tapos na sana yung laban eh..
dikitan sa simula ng Set 5, pero tinapos rin naman ng Lady Falcons sa 15-11...

well, ibang-iba talaga ang depensa ng Adamson kapag wala si Galanza..
walang sure ball na sasalo ng bola sa bandang likod sa tuwing nahihila na yung depensa sa harapan..
sobrang dami rin nga nilang napakawalan na errors, kaya hindi maging consistent ang momentum nila..
pero a win is still a win kahit na medyo disappointed si Coach Padda..
sigurado namang masaya siya dahil nga marami silang tinalo na teams mula sa group nila..
na-sweep nila ang Eliminations with 5-0..
at FEU ang makakaharap nila sa Semifinals..
labanan ng mga walang Ace Player...

was feeling , salamat Lady Falcons sa pagpapangiti kay Galanza ngayong gabi...

---o0o---


October 4, 2017...

Semifinals


NU versus AUN

na 3-0 ang Arellano..
pero wala ng nakakagulat dun...


AdU versus FEU

televised yung laban nila..
at nanonood na naman ang Queen Falcon... <3

okay naman ang Set 1, dikitan ang laban, 21-25, si Duremdes pa talaga ang kumuha nung set point..
nakalayo ang Adamson sa kalagitnaan, pero hindi kaagad nila na-close yung Set 2, nagkalapit pa sa 25-22..
andaming error ni Emnas sa laban na 'to, nakabawi rin ang FEU sa tulong ng bench nila, natapos ang laban sa Set 3 sa 20-25..
maganda naman ang ipinakita ng Lady Falcons habang papalapit na sa 25, naisarado nila yung Set 4 nang may pinakamalaki nilang lamang, 25-14..
maganda ulit ang performance ng Adamson hanggang sa technical timeout, at masaya na silang naglalaro ngayon, isinara nila ang Set 5 sa score na 15-8..
natapos ang laban sa 3-2, in favor of Adamson...

was feeling , 1 na lang team, malapit na kayo sa pag-abot sa 2nd Place para kay Galanza...

-----o0o-----


September 30, 2017...

after almost 6 years..
ngayon ko lang nakita na kalbo si Valentina Nappi..
pero pakiramdam niya eh para siyang alien...

lovely.. <3
her best form..
perpektong babae na siya ngayon...

was feeling , pambawi naman sa masasamang karanasan...

>
[Career], pasensya ka na..
alam kong hindi ako dapat nagsasayang ng oras ngayon..
mas mahirap yung Halloween Special, dahil nga mas maraming characters..
at may target date na talaga tayo..
pero kasi pinagti-trip-an nila yung pinaghihirapan nating mga pera eh... :(

mahirap magtrabaho kapag may bumubwisit sa isip mo..
dapat payapa lang yung isip..
yung ideas lang para sa script ang dapat na andun..
dapat relax lang..
dapat inspired..
dapat yung mga alaala lang ng Pasig ang nananaig..
at dapat may halo ring L...

was feeling , Valentina Nappi, please inspire me...

---o0o---


October 1, 2017....

wasak na naman ang araw ko umaga pa lang..
may double threat para sa akin... :(

it'll be a very busy day..
schedule ng general cleaning..
kailangan pang gumawa at mag-e-mail ng report para sa micro-business..
maramihan na namang grocery sa Tuesday..
tapos may panibago na namang art project..
ang gusto pa eh rush..
and of course, that's for FREE... :(

it'll be another very busy day..
pero heto ako, at nagpapasa na naman ng masasama kong alaala at thoughts sa Facebook..
para lang maiwasan ko na makimkim ang lahat ng sama ng loob sa dibdib ko...

f*ck, may ginagawa akong Halloween Project...

wala eh..
wala talagang halaga yung mga ginagawa kong labor..
sa Php 104,000 ba eh tama lang na hawak na nila ang buhay ko...?

bukod dun sa art project eh mawawala pa ako ng isang buong linggo sa December..
f*cking babysitter job..
at kapalit nun eh madi-disable rin lahat ng 5 kong hawak na raket..
yung micro-remittance, yelo, nano-store, loading station, at lalo na yung comics..
so paano ako kikita ng pera sa panahon na yun..?
paano ako makakapag-ipon ng mga pambayad ko...?

bakit ba kasi hindi nila maintindihan na yung trabahong ginagawa ko ay hindi yung tipo na susuweldo ako kahit na tumangla lang ako sa maghapon..?
ni hindi nga yun yung klase ng trabaho na pwede kong ihabilin sa iba, at kikita pa rin ako sa bandang huli..?
kapag hindi ako kumilos, eh tigil rin ang daloy ng pera..
tapos ang gusto nila eh pati mga sideline ko eh ititigil para lang sa pamilya nila...?

kung tutuusin, kasalanan pa rin 'to ng mga gumawa sa akin eh..
kung hindi sana sila mga walang kuwentang magulang..
kung nag-family planning lang sana sila..
lalo na yung demonyong lalaki na yun na sa halip na makatulong sa pamilya, eh siya pang nakikihati sa pera dahil sa pagsusugal at iba pang mga bisyo at pangungutang niya..
kung sila sana ang gumawa sa mga responsibilidad nila sa akin simula noong bata pa ako, edi sana hindi naipasa yung mga utang na loob ko sa iba pang mga tao..
edi sana eh hindi alipin ang tingin nila sa akin ngayon... :(

bakit ba hindi pa nila ako diretsahin..?
bakit ba hindi pa nila sabihin na magsimula na akong maghukay ng libingan ko umpisa pa lang ngayon...?

ayoko sanang sumamba sa pera eh..
pero yun lang talaga yung makakapagpalaya sa akin eh..
Lotto na lang yata talaga ang makakatulong sa akin para mapagsasampal ko na ang mga taong yun ng pera...

pero hindi ako pwedeng sumuko..
wala akong sapat na motibasyon para mabuhay para sa sarili ko..
kaya kailangan kong humiram ng will mula sa mga benefactor ko...

gaya nga ng sabi ng isa kong kaibigan noon..
sure win naman ako sa ultimate goal ko eh..
someday mamatay na rin ako, at siguro magiging payapa na ang lahat after that..
kailangan ko na lang umiwas sa brutal na kamatayan..
pero bago yun, kailangan ko munang makabawi sa mga taong totoong nakatulong sa akin...

was feeling , tang ina! kailangan ko yata ng Pasig therapy...

---o0o---


October 2, 2017...

yan na nga ba ang sinasabi ko... :(

kache-check ko lang nung account ko gamit ang isang unit na hindi konektado dito sa kahit na anong degree..
at trackable na nga ako... :(

tsk..
kahit na sobrang ingat ko sa pagtatago ng mga totoong personal details ko, eh talagang nakikita at nakikita pa rin..
anak ng facial recognition yan..
kailangan nang mag-ingat sa pagta-tag simula ngayon...  :(

[Contact Detail] pa lang eh lason na... :(

was feeling , kaya nga ba ayokong nadadamay yung [Contact Detail] sa mga laban eh...

>
mas lumalala pa yung sitwasyon dito sa bahay... :(

nasasakripisyo na yung mga house chores..
pati pagbabayad ng mga bills eh kailangan pang i-adjust sa schedule ng pamilya nila..
yun ngang nano-store ko eh automatic nang sarado tuwing nawawala ako, kasi wala na akong ka-rilyebo dahil madalas eh nasa kabilang bahay na sila..
pero siyempre, hindi naman importante lahat ng ginagawa ko sa mata nila...

yung 4 y/o eh alagain pa rin hanggang ngayon, at andami ngang pinapasukan..
tapos yung bagong baby eh nagiging kapritsoso na rin, gusto lagi ay nakakarga..
kahit tulog na, kapag naibaba eh nagising at naiyak kaagad..
saka lang natutulog nang medyo mahabang oras sa higaan kapag talagang puyat na..
ewan ko ba sa pamilya nila..
parang lahi ng mga mang-aalipin eh...

was feeling , ubusan ng oras eh...

>
ni hindi ko nabuksan yung software ko ngayong araw..
hindi ko man lang nasilip yung totoong trabaho ko..
tapos halos wala rin akong magagawa bukas dahil grocery day...

meron na lang akong 29 days na palugit..
at hindi ko pa magagamit lahat ng yun...

was feeling , may rason kung bakit may mga alipin - para makaangat yung iba...

---o0o---


October 3, 2017...

wala na..
arawan na 'tong digmaan na 'to sa bahay... :(

gaya kanina..
napag-"putang ina mo" na nung matandang lalaki yung Autistic na bata..
wala eh..
maglaro na ng basura galing sa basuharan yung bagong trip..
yung inihuhuho yung laman ng mga basurahan at saka paglalaruan..
iba talaga kapag subnormal ang tao...

yung sanggol naman eh habambuhay na kargahan ang gusto..
gusto pa naman nung mga magulang nun ng masasarap na pagkain kapag nauwi na sila..
pero hindi rin basta makapagluto yung cook nila, dahil nga sa mga kapritso ng mga anak nila...

was feeling , pero dahil sa pera, nagpapanggap pa rin sila na kaya pa rin nilang maging mga yaya...

>
konting good news naman, kahit papaano...

si Emoji-Girl pa rin ang supervisor ngayong araw..
at ngayon ko na lang ulit nakita yung 2 pang cute na cashier sa branch nila..
yung medyo singkitin at yung tagihawatin...

was feeling , wala eh, kailangang i-appreciate kahit yung mga simpleng bagay.. sa kabila ng napakaraming lintik sa buhay...

---o0o---


October 4, 2017...

parang sa palala lang yung Autistic na bata sa kanyang pagtanda... :(

noong isang araw nga eh naglalaro na ng basurahan at ng mga basura...

tapos kanina eh napag-trip-an na rin na hugutin yung saksak ng UPS ko, na hindi naman niya ginagawa for years..
at delikado yun para sa computer ko..
delikado yun para sa investment ng mga benefactor ko..
kahit pa sabihin na saglit lang yun na mangyayari, eh parusa pa rin ang idudulot nun dun sa UPS..
ang masama kasi nun, eh simula't sapul ay nasa alanganing lokasyon na yung saksakan para dun sa computer..
at hindi rin naman ligtas na gumamit ng extension cord para sa mga device na kailangan ng stable na daloy ng kuryente...

bukod dun eh natututo na yung bata na manakit at magbato-bato ng mga gamit...

hindi yata magandang ideya na inihalo siya sa mga estudyante na may down syndrome at may mga violent tendencies... :(

was feeling , ito ba yung ginagastusan nila ng libu-libong piso..? sana lumipat na sila...

>
She's Gone II


broken-hearted na naman... :(

meron na kasing 42nd at 43rd retirement..
at isa yung babaeng gustung-gusto ko sa 2 yun...

i guess isang taon lang yung kontrata niya..
bumalik siya last year by late September bilang part-timer..
tapos naging regular ulit siya pagpasok ng January ng taong ito..
pero naging inactive na naman siya simula yata noong June ulit...

to think na pina-plano ko pa naman na i-meet siya soon..
andami kong gustong gawin..
pero wala na...

at kasalanan ko na naman 'to..
dapat nakipagkita ako sa kanya noong lumabas ako noong November last year..
para sana nakapag-usap na kami tungkol sa mga nangyari noong una siyang nawala..
pero hindi ko ginawa dahil sa tampo ko sa kanya..
dapat rin sinubukan ko na makipagkita sa kanya nitong nakaraang April..
pero sunud-sunod naman yung malalakas na lindol noon...

at heto na nga yung ikinakatakot ko..
wala na ulit siya..
at wala akong mahanap na kahit na anong lead tungkol sa kanya..
ni hindi ko alam kung kasama na ba ulit niya yung asawa niya..?
o kung yung Happily Married Rich Old Client..?
o baka ibang manliligaw..?
o baka naman wala, gaya nung iba pang mga nag-retire na...

parang tanga talaga ang level ng kamalasan ko..
parating wrong-timing... :(

mukhang kailangan ko talagang mag-break para subukan na makakuha ng lead...

was feeling , this is my curse...

---o0o---


October 5, 2017...

ano na bang nangyayari...?

may 44th retirement na kaagad..
bale tinanggal na nila lahat ng mga inactive...

paunti na sila nang paunti..
mukhang wala na talaga yung golden era nila...

was feeling , lalo akong nawawalan ng link eh...

---o0o---


October 6, 2017...

bakit ko kailangan na magpakita ng pruweba na may trabaho ako...?

TIN..?
company name..?
yung mismong ginagawa ko...?

kayo ba eh hinahanapan ko ng mga hinayupak na ganyan..?
nakikialam ba ako sa mga trabaho ninyo...?

bakit hindi yung Autistic ninyong anak ang pagtuunan ninyo ng pansin..?
lumalala na siya..
nagkakaroon na ng mga violent at destructive tendencies..
manang-mana nga sa angkan ninyo..
naakyat sa mesa at nagbabato ng mga gamit..
nagtutumba ng mga upuan..
naninira ng malalaking halaman sa bakuran..
at nananakit na rin...

baka mamaya eh natututunan yun dun sa mga maliligalig na may down syndrome eh...

was feeling , sobra na kayong manghimasok sa buhay ng iba.. parang pag-aari nyo kaming lahat eh...

>
anyway..
may bago akong sinusubukan na paraan nang paghahanap sa kanya...

gamit ang facial recognition..
well, sana nga gumana yun gaya nung sa iba..
sana makakita yun ng mga nagma-match na items...

was feeling , gusto ko pa ring malaman yung sagot sa tanong ko.. kahit pa maging masakit...

>
Php 18,000...?

okay lang ba na magbakasyon na worth Php 15,000 to 18,000..?
masusulit ba yun just in case...?

interesante sana na ma-meet si Cora..
pero parang nawalan ako ng drive noong mawala na ulit si Miss C..
ewan, pero parang dire-diretso na 'to sa pagkakataon na 'to..
pakiramdam ko hindi na siya babalik..
at kung tatantsahin yung level ng disiplina nila sa trabaho, kung gaano sila kalihim pagdating sa mga pribadong buhay nila..
hindi ko masigurado kung may makukuha ba akong personal information mula sa mga veterans nila...

meron akong alam na pangalan..
ideya ng birthdate at tantsa ng age..
civil status..
ideya kung ilan at ano ang anak niya..
province at tantsa ng distance sa NCR..
city kung saan siya nag-aral ng college..
kurso at kung ano ang naabot niya sa college..
ilang klase ng negosyo niya..
ideya kung ilan at anu-ano ang mga kapatid niya..
status ng parents niya...

pero hindi pa rin sapat lahat ng yun para mahanap siya..
at hindi ko rin alam kung alin sa mga yun ang totoo at hindi... :(

was feeling , gagamitin ko ba yung sahod ko mula sa sale o hindi...?

---o0o---


October 7, 2017...

andami ko pang hindi nagagawa kasama siya...

nasabi ko yun sa pinakahuli kong sulat sa kanya..
na gusto ko pa siyang maka-date na parang normal lang, tipong fine dining..
na gusto ko siyang makasama na mag-summer vacation sa kung saan..
at na gusto kong magkaroon ng picture niya kahit na labag yun sa mga patakaran...

pero lahat na lang eh wrong timing..
lahat na lang ng desisyon ko eh mali..
nahuli ako ng 2 taon bago ko sila nadiskubre..
at hindi rin nga naging tugma yung mga ginawa kong previous decisions para maisagawa ko lahat ng plano ko..
tapos pinakawalan ko pa nga yung pagkakataon noong bumalik siya...

kagaya nung latest plan..
i was supposed to ask her kung ano bang nangyari sa kanilang 2 ni Happily Married Rich Old Client..
gusto ko rin sanang malaman kung ano na yung totoong estado ng puso niya..
gusto kong malaman kung katulad rin ba siya nung iba na front lang ang pagiging single o single mom..
ire-request ko sana sa kanya na sabihin sa akin yung mga katagang yun, kahit roleplay lang ulit, sabay halik..
gusto ko talagang marinig siya na magsabi ng ganun...

pero nai-schedule na talaga ako ng FATE to acquire more damages compared to happiness...

is feeling , still couldn't track her...


No comments:

Post a Comment