Friday, April 22, 2016

Ang Alamat ng Most Undesirable Guy on Earth - Third Week of April 2016 (First Year Anniversary)

April 16, 2016...

[V-League]

nice 1st and 3rd set UP..
wag na kasi kayong magpaapekto sa crowd..
ang mahalaga napasok na ulit yung Final 4..
galingan nyo sa battle for 3rd place...

bangis talaga ni Morado, 3rd Finals appearance na niya..
si Tajima naman, sure na ulit na may medal kahit bench lang parati...

pero delikado pa ring kalaban ang DLSU..
magawa lang nila na mas accurate yung mga power serves nila at delikado na sa kanila ang ADMU...
feeling , meron akong 1/10 na dugong UP, hindi pa kasali dun ang supposed summer classes ko...
---o0o---


April 17, 2016...

[V-League]

FEU = scary team..
hindi nga pala tsamba yung nauna na nilang 5 set match with DLSU noon..
sobrang unpredictable ng team na 'to...

pero thank you na rin..
at least wala akong mami-miss na Finals game sa Wednesday... :)

feeling , nice game!
>
[Public Interest]

hindi naman totoo na kahirapan ang dahilan ng mga krimen..
hindi naman kasi lahat ng mga kriminal ay galing talaga sa pagiging maralita...

ang unang dahilan ay ang likas na kawalan ng konsensya ng ibang tao..
ikalawa ang kahinaan sa pagpapatupad ng batas, na nagbibigay ng lakas ng loob sa mga halang ang kaluluwa para gumawa ng hindi mabuti...

kung mapipigilan lang talaga ang paggawa at bentahan ng mga ilegal na armas..
kung totoong masusugpo sana ang droga..
kung ibaba pa sana ang standard sa pag-consider sa edad bilang minor..
kung aalisan lang sana ng human rights lahat ng may kakayahan na tapakan ang karapatan ng kapwa nila..
kung may death penalty lang sana..
at kung kamatayan lang sana o habambuhay na pagkabilanggo ang parusa sa lahat ng may 2nd or more criminal offense..
o kung gagana lang sana sa lahat ng pagkakataon ang konsensya ng bawat tao...

kung ganun lang sana sa bansa natin, edi kahit papaano sana eh malilimitahan ang mga krimen...
feeling , antatanga talaga...
---o0o---


April 18, 2016...

had a busy morning..
was only planning to go to 4 establishments..
pero kulang-kulang ang mga bilihin sa bawat branch..
kinailangan ko pa tuloy libutin ang halos kalahati ng circumference ng siyudad para sa aking pamimili..
2 7 Eleven..
2 Mercury Drug..
2 supermarket, 1 supermart, at 1 minimart...


bukas sa Globe naman...

kapag ako na-injury sa birthday ko sa Wednesday..
galit-galit na... XD
feeling , katawan, makisama ka sa akin...
>
[Public Interest] 

lapastangan talaga si Duterte..
rape victim na nga, pero gusto niya siya pa ang unang makaka-iskor..
pinapakita lang nun kung anong totoong tingin niya sa lahat ng kababaihan - parausan..
misyonaryo na nga yung tao, pero pinagpantasyahan pa rin niya (sa isip at sa salita)...

hindi ko maintindihan kung anong nagustuhan sa kanya ng mga tao..
pero ganito na lang..
kung babae ka, o may kamag-anak o may minamahal na babae..?
tapos natipuhan ni Duterte..
o siguro mas maige kung ilalagay nyo ang sarili ninyo dun sa katatayuan nung namatay na yun na rape victim rin DAW..
ano? biktima ka na nga - pero pati si Duterte gusto rin magpasasa sa katawan mo..?
(sa mga pilosopo, siyempre sasabihin nila - na kesyo paano pa nila maiisip yun kung namatay nga sila)..
pero sa totoo lang, matatanggap nyo ba na kakantutin na babae ang tingin sa inyo o sa kakilala nyo ni Duterte, kahit na disenteng babae ka naman..?
kaya pala sabay laplap sa nguso habang nagpapa-picture...

technically speaking, walang masyadong mali kay Duterte..
prangka lang talaga siya..
at brutal..
kaso ang problema eh yung posisyon na gusto niyang kunin..
parte rin ng pagiging pangulo ang pagiging representative sa harap ng ibang mga lider, investors, mamamayan, at nasyon..
siguro sa loob ng bansa natin pwede yung mga hirit niya, pero paano kapag kinailangan na niyang humarap sa ibang bansa..?
at nasagot na niya yung mahalagang tanong - hindi niya babaguhin ang bastos na pamamaraan niya ng pagsasalita...

sana naman magkaroon pa ng konting pag-asa ang bansa...
feeling , hindi ba pwedeng sa Vigilante Party List na lang siya...?
>
[Public Interest] 

paalala..
Pangulo ang kailangan, hindi certified Hokage...
feeling , hay naku!
---o0o---


April 19, 2016...

[Public Interest] 

kagulo ng Globe..
ang sabi sa hotline, imposible ang refund kaya transfer of overpayment na lang ang gagawin..
tapos noong nasa outlet na nila kami kanina, yung transfer of overpayment daw ang hindi pwede at ire-refund na lang ng cash kapag ready na yung pera...
feeling , consistency please...?
>
ahmm..
para sa lahat ng nagpadala ng messages sa PM at text..
sa ngayon wala pa akong kayang gawin kundi mangiti dahil sa mga mensahe nyo..
masaya ako na natatandaan nyo yun kahit na matagal ko nang itinago sa Facebook yung information na yun...

pasensya na kayo kung hindi ko pa talaga magawang sabihin yung mga salitang yun..
hopefully, someday - matanggap ko na rin nga siya...
feeling incomplete.
>
ngayong gabi ko pa sana sila ite-text for their confirmation..
pero tanghali pa lang eh sila na ang nag-viber at tumawag sa akin..
i'll take that as a YES, kaya naman nae-excite na ako..
hopefully walang maging last minute cancellation...

konting problema nga lang..
mukhang nabugbog ang mga paa ko this past 2 days..
tapos may bukas pa..
sana naman hindi ako maparalisa bukas...
feeling , after ng Chunin exam, Jonin qualification test naman...
---o0o---


April 20, 2016...

will be using the 48-hour rule today...
feeling , wala sanang tutok-bato gang...
---o0o---


April 21, 2016...

just got back..
not fully satisfied..
pero okay na rin..
ang importante nakasama ko siya ulit...
feeling , happy anniversary...
>
[Public Interest] 

magnanakaw yata yung tumabi sa akin kanina sa bus..?
o di kaya bading...?

noong natutulog kasi siya..
nalapit niya sa may ibabang banda ng bulsa ng pantalon ko yung kanang kamay niya..
tapos yung hinliliit niya eh parang kamot nang kamot sa may ilalim ng bulsa ko..
nandun yung panyo ko, kaya naisip ko na baka may sinusubukan siyang itulak mula sa loob ng bulsa ko..
ako naman eh kumikilos para alam niyang aware ako, para matakot siya...


kaso nung malapit na akong bumaba..
nagising na siya..
pero kinabahan ako lalo..
kasi lalong lumapit yung kamay niya tapos yung hinliliit eh hipo pa rin nang hipo sa pantalon ko...

pero marami naman siyang dalang gamit..
naka-smartphone pa nga siya eh..
ano nga kaya yung taong yun...?
feeling , creepy...
>
heto, broken-hearted na naman... :(

i was writing my review for Miss C & Miss P kaninang lunch time..
inuulit-ulit ko yung pag-navigate sa page para makita ko kung tama na ba yung isinulat ko..
but then nakita ko na may bagong nag-post ng comment..
it was that guy, yung romantic kay Miss C..
based sa statement niya, it seems na kagigising lang niya earlier, mula sa meeting nila ni Miss C..
sinabi niya kung paano niya naaalala yung mga labi at yung mabangong hininga ng babaeng gusto ko..
at yung paghahangad niya na magkita sila ulit...


ang nakakapagtaka pa nito, biglang bura nung lalaking yun dun sa post niya..
it was only there for a few minutes, tapos kaagad din niyang d-in-elete..
i guess ni-remind din siya ni Miss C not to post anything, gaya ng hinihiling niya sa akin... :(

masama yung loob ko..
kasi hindi ko naman siya tinatanong, pero sinabi pa niya na uuwi siya sa probinsiya after our date..
yung anak pa nga niya daw yung mag-e-enjoy dun sa chocolates na dinala ko for them...

pero bakit ganun..?
parang hindi na totoo yung sinabi niya..?
kahapon, nag-adjust siya sa meetup namin, naging 1:30 hour late kami, may kukunin daw siyang resulta from a certain doctor..
tapos after ng date namin, nag-decide siya na mag-shower dun sa venue, na hindi naman niya karaniwang ginagawa..
tapos kanina nga, bigla na lang nag-post yung lalaking yun..
hindi ko tuloy maiwasan na isipin na baka nag-meet sila before our meeting, o di kaya after our meeting, or early this morning..
though base sa mga previous dates nila, mas malaki yung possibility na kagabi nga sila nag-meet, mga 8:00 PM din siguro...

hindi ko lang ma-gets kung bakit kailangan pa niyang magbigay ng explanation tungkol sa bagay na hindi ko na kailangan pang malaman..
sinabi pa kasi niya na uuwi siya, na magpapalit lang siya ng rubber shoes sa tinutuluyan nila, tapos uwi na nga sa probinsiya...

at ang huli niyang payo bago kami naghiwalay..
hindi daw maganda kung mai-inlove ka sa loob ng industriya..
masasaktan ka lang daw..
dahil kahit meron pang acceptance, at gaano man kalawak ang pang-unawa..
baka makalkal at makalkal pa rin yung madilim na nakaraan at maisumbat sa'yo...

she told me that she's planning to retire soon..
pero secret lang yun sa iba..
pinaka-late na ang December..
told me na magbabagong-buhay na siya sa probinsiya nila...

naiintindihan ko kung kailangan niyang mag-doble kayod for her retirement..
pero i just hope na hindi niya 'to ginagawa para dun sa lalaking yun..
sana nga totoong wala pa siyang minamahal...
feeling , damn, FATE! hinayaan pa niyang makita ko yun...
---o0o---


April 22, 2016...

paano nga ba ulit ako magsisimula...?
feeling para saan pa ako magsisimula...?
---o0o---


April 23, 2016...

kinakabahan ako..
may dalawa na naman kasing review na lumabas, related sa isa't isa..
lumabas yung mga yun a day and 2 days after my date...

nagulat lang ako nang mabasa ko na andun rin yung mga pangalan nung 2 kong naka-date..
at according rin dun, humabol lang si Miss C sa event na yun..
hindi ko pa naman nasisigurado..
pero nagtatanong na ako dun sa kliyente na gumawa nung review...


kapag nagkataon kasi..
that would mean na kumuha sila ng ibang deal noong araw din na yun..
at mangangahulugan din yun na nagsinungaling sa akin si Miss C tungkol sa pag-uwi niya sa probinsiya after our date...
feeling , sana lang mali yung kutob ko...

No comments:

Post a Comment